TP.HCM huy động nhiều lực lượng, kiên quyết làm theo lộ trình để xử lý triệt để xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe 3, 4 bánh tự chế và lập lại trật tự lòng đường, hè phố.
Xe tự chế, xe 3, 4 bánh vẫn còn phổ biến
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cho biết, thực trạng xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật phương tiện, xe cũ, nát, xe tự chế trên địa bàn TP.HCM vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra khá phổ biến, đặc biệt có tính chất, mức độ thường xuyên, phức tạp trong các dịp lễ, tết.
Tập trung ở một số hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ quy định; không có gương chiếu hậu; điều khiển xe không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói; không còi, đèn, thắng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ…
Năm 2023, lực lượng CSGT TP.HCM đã xử phạt hơn 23.000 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe 3, 4 bánh; phát hiện 3.561 trường hợp xe 3 bánh vi phạm.
6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe 3, 4 bánh. Qua đó, phát hiện 643 trường hợp xe 3 bánh vi phạm.
Theo thống kê của Ban ATGT, năm 2023, TP.HCM xảy ra 17 vụ TNGT liên quan đến xe 3 bánh, làm 6 người chết, làm 12 người bị thương. 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 9 vụ, làm 2 người chết, 6 người bị thương.
Bên cạnh xe tự chế, xe thô sơ, xe 3, 4 bánh, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, tập trung ở trước các khu công nghiệp, công ty, trường học… dẫn đến việc gây khó khăn, cản trở bộ hành, người tàn tật, yếu thế, gây mất tính văn minh đô thị.
Huy động nhiều lực lượng, kiên quyết làm theo lộ trình
Nhằm xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe 3, 4 bánh tự chế và lập lại trật tự lòng đường, hè phố, lực lượng CSGT TP.HCM sẽ tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nhằm đảm bảo TTATGT, TTXH.
Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật về môi trường gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Giải pháp Ban ATGT TP.HCM đặt ra là huy động nhiều hệ lực lượng cùng tham gia, trên tinh thần “một người làm nhiều việc, một việc chỉ giao một người làm”.
Đồng thời, tăng cường công tác thực hiện quản lý nhà nước về trật tự đô thị, quyết tâm “trả lại vỉa hè cho người yếu thế, bộ hành” đúng với tinh thần Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự, đô thị trên địa bàn TP.HCM.
Hai mặt công tác chính được đặt lên trọng tâm hàng đầu là tuyên truyền và xử lý.
Trong đó, lực lượng chức năng kiên quyết theo lộ trình về xử lý triệt để xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế 3, 4 bánh thuộc diện không được phép tham gia giao thông.
Tăng cường ghi hình, xử phạt nghiêm các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên vỉa hè, nhất là khu vực trung tâm thành phố; phối hợp kiểm soát, xử lý kịp thời tình trạng người ăn xin, buôn bán hàng rong, nạn chèo kéo khách du lịch, các trường hợp biểu diễn “xiếc, thổi lửa” dưới đường phố; xử lý không để hình thành bến bãi tổ chức đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn.