TP.HCM: Phạt 98 trường hợp vi phạm về phòng chống sốt xuất huyết

Huy Hoàng| 14/08/2017 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM đã xử phạt 98 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch sốt xuất huyết, với mức phạt từ 1 – 2 triệu đồng/trường hợp.

BS. Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 12.500 ca sốt xuất huyết nhập viện. Thời gian gần đây, mỗi tuần, các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp nhận khoảng 500 ca sốt xuất huyết.

Theo BS Dũng, hiện thành phố đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch như sử dụng hệ thống GIS xác định và khoanh vùng ổ dịch, giám sát các điểm nguy cơ, tổ chức và duy trì các đội xung kích diệt loăng quăng tại các khu dân cư...

TP.HCM: Phạt 98 trường hợp vi phạm về phòng chống sốt xuất huyết

Đoàn công tác Cục Y tế dự phòng thăm Khoa bệnh Thần kinh-Nhiễm và Khoa sốt xuất huyết của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: Phương Vy/TTXVN.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, tính đến nay, thành phố đã phát hiện hơn 300 trường hợp vi phạm về phòng chống dịch sốt xuất huyết, trong đó, thành phố đã ra quyết định xử phạt 98 trường hợp vi phạm, mức phạt từ 1-2 triệu đồng/trường hợp vi phạm.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng trên cả nước, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay công tác phòng chống dịch của ngành Y tế vẫn chưa hiệu quả, trong đó nổi lên nghi vấn muỗi Ades truyền bệnh đã kháng lại hóa chất diệt muỗi đang sử dụng.

Tuy nhiên, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng, đã có những cách thực hiện chưa đúng trong việc phun hóa chất diệt muỗi. Đó là việc phun hóa chất không đúng giờ, pha hóa chất không đúng cách, phun không đúng mục tiêu, phun qua loa cho xong việc và trước khi phun không tiến hành diệt loăng quăng, giảm mật độ loăng quăng tại khu vực phun.

Theo ông Lân, việc phun hóa chất để diệt muỗi chỉ là tạm thời, còn làm sao để diệt loăng quăng thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, đòi hỏi người dân phải biết cách vệ sinh nơi ở, triệt đi chỗ ở của loăng quăng, nơi sinh trưởng của muỗi thì mới hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phạt 98 trường hợp vi phạm về phòng chống sốt xuất huyết