TP HCM: Nhà đầu tư lãi lớn khi giá biệt thự, nhà phố tăng

Mai Anh| 03/10/2018 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo BĐS quý 3/2018 của Công ty tư vấn CBRE, tại một số dự án nhà phố xây sẵn, giá bán thứ cấp đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, trong quý 3/2018, toàn thị trường đã tiêu thụ thêm được tổng cộng 617 sản phẩm, tăng 69% so với quý trước, hầu hết số lượng căn bán được trong quý 3/2018 thuộc về các dự án đã triển khai mở bán trước đây. Xét theo các khu vực bán hàng thuộc TP.HCM, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch của toàn thị trường. Trong đó, Quận 2 chiếm 33% số giao dịch và Quận 9 chiếm 45% số giao dịch trên địa bàn TP.HCM.

TP HCM: Nhà đầu tư lãi lớn khi giá biệt thự, nhà phố tăng

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của CBRE, do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, hoạt động của thị trường chủ yếu diễn ra sôi nổi ở thị trường thứ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố. Điều này thể hiện ở việc giá bán thứ cấp cho loại hình sản phẩm nhà phố xây sẵn tại một số trường hợp trong quý 3/2018 đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn TP.HCM đã trải qua một quý giao dịch trầm lắng do sự khan hiếm về nguồn cung. Bên cạnh đó, các dự án mở bán ở quý này chủ yếu có quy mô nhỏ (dưới 20 căn/dự án) với giá bán dao động từ 2.273 USD/m2 đất (Khu biệt thự Vạn Xuân Riverview) đến 6.737 USD/m2 đất (Lancaster Eden).

Bà Dương Thùy Dung Giám đốc Cấp cao, Trưởng phòng Định giá, Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết, “Nhìn chung, quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành TP.HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào.”

Đối với phân khúc biệt thự, nhà phố, nguồn cung mới đạt 814 căn, giảm 47% theo quý do lượng mở bán mới trong quý 3 tương đối hạn chế vì vướng tháng 7 Âm lịch. Lượng hàng bán được là 904 căn, tương ứng với nguồn cung mới.

Nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức tốt với khoảng 10 căn được bán mỗi tháng đối với những dự án hiện hữu. Trên thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục xu hướng tăng với mức tăng 0,7% theo quý, đặc biệt là tại các dự án có giá từ 330.000-550.000 USD/căn. Trong khi đó, gần 50% tổng nguồn cung trên thị trường thứ cấp có giá tăng 2-3% theo quý.

Dự kiến, lượng mở bán mới của phân khúc căn hộ trong năm 2018 sẽ ở mức tương đương năm 2017 - năm đạt đỉnh về nguồn cung, nhưng theo chiều hướng bền vững hơn với sự mở rộng của các sản phẩm giá thấp. Phân khúc căn hộ dự kiến chào đón hơn 40.000 sản phẩm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018. Đến 2019, khoảng 50.000 căn hộ nữa sẽ được tung ra thị trường. Động thái này tiếp tục tác động đến giá bán thứ cấp và khiến việc cạnh tranh ra hàng quyết liệt hơn.

Riêng với phân khúc biệt thự, nhà phố, khoảng 840 biệt thự, nhà phố sẽ được chào bán trong quý 4/2018. Dự kiến, từ 2019-2020, nguồn cung biệt thự, nhà phố sẽ tiếp tục giảm mạnh và sản phẩm sẽ ngày càng đẩy về các khu vực ngoại ô. Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ ở thị trường sơ cấp dự kiến đạt 70%. Đối với biệt thự, nhà phố, khả năng tiêu thụ sẽ ở mức 90% và tiếp tục giữ mức giá cao qua các quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Nhà đầu tư lãi lớn khi giá biệt thự, nhà phố tăng