Xã hội

TP.HCM muốn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp bậc nhất Đông Nam Á

Kim Sáng 24/11/2023 - 22:53

TP.HCM có nhiều điều kiện triển khai các chính sách ưu đãi, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp bậc nhất khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Từ ngày 20 - 25/11, tại TP.HCM diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với tên gọi "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2023" (TECHFEST – WHISE 2023).

Với chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế”, TECHFEST - WHISE 2023 mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên giúp cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực và thúc đẩy kinh tế.

Đồng thời, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với sự tham gia của mạng lưới doanh nghiệp lớn, cộng đồng chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển sản phẩm từ khai thác tài nguyên bản địa; các giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu, nền tảng logistic phục vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh và các công nghệ về năng lượng mới đảm bảo phát triển bền vững.

unnamed(3).jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu.

Từ đó nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung hội nhập quốc tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học công nghệ lớn nhất cả nước, được đánh giá là đang sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo số một Việt Nam và được xếp hạng 114 trên 1.000 thành phố có hệ sinh thái năng động toàn cầu và đứng thứ 3 trong khu vực Asean về giá trị hệ sinh thái, có tác động kinh tế lên đến 5,22 tỷ USD chỉ sau Singapore và Jakarta.

Những năm qua, TP.HCM đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các startup phát triển như các hoạt động hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và TP.HCM đang tiếp tục những hoạt động này để đồng hành với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Mãi nhìn nhận, với Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP.HCM càng có điều kiện để triển khai các chính sách ưu đãi, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp như các chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, các chính sách hỗ trợ hệ sinh thái và các hoạt động khởi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

unnamed-2(1).jpg
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo TP.HCM và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cắt băng khai mạc Tuần lễ TECHFEST-WHISE 2023.

Với các chính sách vượt trội này cùng với các nền tảng sẵn có và đang tiếp tục hoành thiện, TP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp năng động bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á và khu vực Châu Á.

"Thành phố rất mong muốn các doanh nghiệp, các startup, các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp hãy mạnh dạn chọn TP.HCM để khởi nghiệp, làm giàu cùng thành phố, tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo giải quyết các vấn đề đang đặt ra ở thành phố, ở Việt Nam và khu vực nhằm thúc đẩy phát triển đô thị văn minh, phát triển đô thị văn minh, phát triển kinh tế xã hội bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân từ đó đóng góp tích cực vào quá trình phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng", ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định, TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp, với các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến sự thành công và phát triển bền vững của các bên liên quan.

Thành phố cũng mong muốn nhận được ý kiến góp ý của các chuyên gia, các tổ chức, các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp để thành phố hoàn thành các mục tiêu nói trên.

p1920575.jpg
Trao Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - I-Star 2023.

TECHFEST - WHISE 2023 do UBND TP.HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì. Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) và Văn phòng Đề án 844 phối hợp tổ chức.

Dịp này, Ban Tổ chức đã chọn ra 9 công trình, dự án, tác phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu để trao Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - I-Star 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM muốn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo khởi nghiệp bậc nhất Đông Nam Á