TP.HCM mở đợt cao điểm tiêm nhắc lại vaccine Covid-19

Chí Tâm| 14/06/2022 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/6, Sở Y tế TP.HCM mở chiến dịch cao điểm tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 từ nay đến hết tháng 6/2022. Đối tượng tiêm là những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Chương trình phát động và tiêm vaccine đã đồng loạt diễn ra tại 7 địa điểm tại quận 12, TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân. Đối tượng tiêm là học sinh 5-12 tuổi, nhóm người nguy cơ cao, người cao tuổi hạn chế đi lại, công nhân, người lao động…

tiem.jpeg
Tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc tổ chức tiêm mũi 4 lần này sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng bền vững, qua đó giúp kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi kinh tế xã hội của TP.

"Sẽ rất nguy hiểm nếu có tâm lý dịch đã ổn định rồi không cần tiêm nữa. vì vậy ngành y tế muốn đánh động vấn đề này qua đợt cao điểm lần này. Kháng thể có được từ việc tiêm những lần trước sẽ giảm dần theo thời gian và không còn tác dụng phòng ngừa nữa vì vậy rất cần phải tiêm nhắc lại giống như các dịch bệnh lưu hành khác", ông Thượng nhấn mạnh.

Những người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng và người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp… hãy đi tiêm nếu chưa tiêm đủ liều vaccine.

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo tất cả các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115, các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn sẵn sàng cử nhân viên y tế tham gia các đội tiêm vaccine của đợt cao điểm tiêm vaccine nhắc lại phòng Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra đợt cao điểm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, để duy trì miễn dịch với Covid-19 thì ngoài các liều tiêm cơ bản theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cần tiêm nhắc lần một, lần hai. Liều tiêm nhắc đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, nhiều nước đã triển khai. Duy trì miễn dịch chính là cách phòng ngừa Covid-19 quay trở lại khi các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện trong tương lai. Những loại vaccine dùng để tiêm nhắc lại đã được WHO khẳng định là hiệu quả và an toàn.

Bộ Y tế hướng dẫn tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) với vaccine mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vaccine do Astra Zeneca sản xuất, vaccine cùng loại với mũi 3. Mũi 4 được tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn 3 tháng sau khi khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM mở đợt cao điểm tiêm nhắc lại vaccine Covid-19