Văn hóa - Du lịch

TP.HCM: Lộ diện thiết kế 3 “tọa độ” đọc sách mới

Kim Sáng 25/10/2024 - 15:32

Đường sách Nguyễn Đổng Chi, quận 7; không gian sách quận Bình Tân; không gian sách huyện Củ Chi là 3 “tọa độ” đọc sách mới sẽ cùng với đường sách TP.HCM tạo thành một “hệ sinh thái” đặc trưng cho TP.HCM.

Ngày 25/10, tại đường sách TP.HCM, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM tổ chức khai mạc Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số, đồng thời công bố thiết kế các công trình đường sách, không gian sách chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đầu tiên là đường sách Nguyễn Đổng Chi, tọa lạc tại đường Nguyễn Đổng Chi, phường Tân Phú, quận 7, với tổng diện tích 6.315m².

Lấy cảm hứng từ “Làng văn hoá Nam Bộ” cùng với biểu tượng hoá sách trong thời đại chuyển đổi số, đường sách Nguyễn Đổng Chi được thiết kế với cổng chào mang hình tượng “Cuốn sách mở ra tri thức” cùng với các không gian như ki ốt sách và vật phẩm văn hoá; kiot cafe sách; phố đi bộ; không gian hỗ trợ khởi nghiệp chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo...

z5966006946139_daade01596b0734945e4bb34a5dede08.jpg
Bạn đọc trải nghiệm các hoạt động tại Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số TP.HCM.

Đường sách hứa hẹn trở thành một không gian tri thức mới tại cửa ngõ phía Nam thành phố, phục vụ nhu cầu thưởng lãm văn hóa cho người dân, góp phần phát triển văn hoá đọc, quảng bá du lịch.

Cạnh đó, không gian sách quận Bình Tân được xây dựng trong khuôn viên rộng 1.800m² tại Công viên cây xanh, đường số 19, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, được thiết kế 18 gian (trong đó 10 gian hàng sách, 2 gian hàng văn hóa phẩm, 3 gian hàng phát triển du lịch, 2 gian cà phê sách, 1 sân chơi thiếu nhi và 1 không gian hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi số).

Còn không gian sách huyện Củ Chi đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Củ Chi, số 1 Tỉnh lộ 8, Khu phố 1, thị Trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, với diện tích 794m².

z5819800976684_9231109ef52e2787b6daf504c990e60c.jpg
Các “toạ độ” đọc sách mới sẽ cùng với đường sách TP.HCM tạo thành một “hệ sinh thái” đặc trưng cho thành phố.

Đây không chỉ là không gian văn hoá mở cho các hoạt động văn hoá đọc, mà còn là không gian văn hoá hội tụ diễn ra các hoạt đông cộng đồng được thiết kế, gồm khu check-in; không gian trưng bày, giới thiệu sách biểu diễn nghệ thuật; kiot nhà sách; kiot cafe sách; khu vui chơi thiếu nhi; khu sân chơi và khu đọc sách.

Với đa dạng hoạt động trưng bày sách, vật phẩm, văn hoá, ẩm thực, đặc sản địa phương, vùng miền, quà lưu niệm… cùng các sự kiện, lễ hội văn hoá, nghệ thuật, không gian sách sẽ tạo thành điểm nhấn văn hoá của người dân huyện Củ Chi và là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Không gian sách huyện Củ Chi dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 3/2025. Riêng đường sách Nguyễn Đổng Chi và không gian sách quận Bình Tân dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 4/2025.

Như vậy, các “toạ độ” đọc sách mới hứa hẹn sẽ cùng với đường sách TP.HCM tạo thành một “hệ sinh thái” đặc trưng cho hoạt động văn hóa - du lịch, xuất bản, góp phần phát triển văn hóa đọc của TP.HCM.

Cùng với công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc”, Sở TT&TT TP.HCM còn “trang bị 5 triệu quyển sách cho cơ sở” thông qua thư viện các trường tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và thư viện 21 quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số diễn ra đến ngày 31/10, quy tụ 24 đơn vị tham gia, với hơn 30 chương trình, hoạt động giao lưu.

Điểm nhấn của tuần lễ là độc giả được trải nghiệm hơn 3.000 tựa sách điện tử, sách nói, cũng như những hình thức tiếp cận sách mới, trải nghiệm công nghệ về sách gắn với chuyển đổi số đến từ các đơn vị xuất bản.

Dịp này, Sở TT&TT cũng giới thiệu đến người dân không gian triển lãm trực tuyến với 498 tư liệu mang đến sự trải nghiệm mới mẻ, ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Lộ diện thiết kế 3 “tọa độ” đọc sách mới