Tin địa phương

TP.HCM: Lấy ý kiến đối với 3 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Thiên Nhã 15/10/2024 - 18:09

Chiều 15/10, Công an TP.HCM tổ chức Hội thảo chủ đề "Tính khả thi và thực tiễn thi hành chính sách đối với các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8".

Trung tướng Lê Hồng Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì hội thảo. Đồng chủ trì có ông Hà Phước Thắng - Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách TP.HCM, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

dscn1231.jpg
Hội thảo "Tính khả thi và thực tiễn thi hành chính sách đối với các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8" do Công an TP.HCM tổ chức.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Phạm Khánh Phong Lan - Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM; ông Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM; đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ, phòng Công an Thành phố, Công an quận, huyện Thành phố cùng đại diện Ban Giám hiệu một số trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

dscn1276.jpg
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đóng góp ý kiến.

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo có 2 dự án Luật dự kiến được thông qua: Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) và trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Dữ liệu.

Nhằm trao đổi tầm quan trọng, tính khả thi của hai dự án Luật (Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)) và cung cấp thông tin thực tiễn, khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thi hành các chính sách liên quan đối với dự án Luật Dữ liệu, Công an TP.HCM tổ chức Hội thảo chủ đề "Tính khả thi và thực tiễn thi hành chính sách đối với các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8".

dscn1365.jpg
Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Phòng PC07, Công an TP.HCM cung cấp thông tin tình hình thực tế.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong thực hiện chức năng quản lý hành chính và bảo đảm an ninh, trật tự thuộc thẩm quyền của Công an Thành phố trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, Công an Thành phố đã cung cấp một số thông tin về tình hình thực tế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự có liên quan nội dung các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8.

dscn1342(1).jpg
Ông Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu ý kiến.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Luật Dữ liệu và sửa đổi Luật Phòng, chống mua bán người, tại hội thảo, các đại biểu đã tích cực, thẳng thắn trao đổi, thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành các nội dung chính sách liên quan các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành chưa được giải quyết tại quy định trong các dự án Luật hoặc đã được giải quyết nhưng chưa đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

dscn1428.jpg
PGS.TS Trần Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý, bổ sung, điều chỉnh các nội dung có liên quan đến các dự án Luật nhằm góp phần hoàn thiện chính sách trong các dự án luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thi hành; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới, qua đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, hiểu đúng và tạo sự đồng thuận, ủng hộ các dự án luật sẽ được thông qua, xin ý kiến tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

Tổng luận hội thảo, Trung tướng Lê Hồng Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố phát biểu: "Hội thảo đã cung cấp thông tin thực tiễn, khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thi hành các chính sách liên quan đối với các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì, soạn thảo sẽ được Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV cho ý kiến. Đồng thời, hội thảo cơ bản làm rõ mục đích của việc xây dựng Dự án Luật trên nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan; tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước đối với việc lưu trữ, khai thác, chia sẻ và đồng bộ hóa dữ liệu. Hội thảo đã góp phần tạo sự thống nhất trong nhận thức, hiểu đúng và tạo sự đồng thuận, ủng hộ nội dung các chính sách trong các dự án Luật".

Trung tướng Lê Hồng Nam đánh giá: "Hội thảo có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, đề cao trách nhiệm với tinh thần lập pháp chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa. Đồng thời, kết quả Hội thảo cũng là cơ sở để chúng ta tiếp tục tập hợp, bổ sung những vấn đề cần thiết trong quá trình triển khai và hướng dẫn thực hiện thời gian tới. Từ kết quả đạt được của Hội thảo này, Công an TP.HCM sẽ tập hợp và báo cáo với Bộ Công an để nghiên cứu, rà soát và chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật trước khi trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Lấy ý kiến đối với 3 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo