TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp ở tất cả bệnh viện

Chí Tâm| 13/05/2021 12:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đêm 12/5, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã khẩn cấp yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nuôi bệnh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Yêu cầu này được Sở Y tế đưa ra ngay sau khi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phát hiện một bệnh nhân từng khám ở Bệnh viện K (Hà Nội) đã khai báo y tế không đúng.

Truy vết dịch tễ cho thấy người bệnh này ngụ Quảng Trị, từng khám ở Bệnh viện K ngày 24/4, vào Bệnh viện Ung bướu TP HCM ngày 12/5 song khai báo y tế là ngụ ở Bình Dương. Bệnh viện K đã bị cách ly y tế từ ngày 7/5, đến nay ghi nhận 13 ca Covid-19 trong viện. Tất cả người từng đến viện K từ giữa tháng 4 đến nay được khuyến cáo phải khai báo y tế, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phù hợp.

hv.jpg
Lấy mẫu cho nhân viên y tế và bệnh nhân Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Linh Khuê

Theo Sở Y tế, các bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định SARS-Covid-19-2 thì tự làm xét nghiệm cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người chăm sóc của mình.

Còn các bệnh viện chưa được Bộ cho phép xét nghiệm khẳng định, Sở đề nghị bệnh viện tự lấy mẫu và vận chuyển đến đơn vị khác làm xét nghiệm, theo sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC).

Trong sáng nay (13/5), toàn bộ bệnh viện tại TP.HCM tiếp tục triển khai. TP.HCM sẽ làm xét nghiệm xác định RT-PCR. Các đơn vị áp dụng xét nghiệm mẫu gộp, chuẩn bị các sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm trên diện rộng với cỡ mẫu lớn như hiện nay.

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngành y tế thành phố đã dự trữ đầy đủ sinh phẩm, kit xét nghiệm với 90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có. Hiện, thành phố có 24 cơ sở xét nghiệm, đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000-40.000 mẫu đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp ở tất cả bệnh viện