Đời sống

TP.HCM là thành viên 'Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu'

Kim Sáng 12/03/2024 - 12:52

Cùng với TP Sơn La, tỉnh Sơn La, TP.HCM được công nhận là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu".

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.

Dự kiến Lễ đón nhận bằng sẽ diễn ra vào 9h sáng 15/3, tại Trung tâm Hội nghị 272.

UBND TP.HCM cho biết, việc tổ chức Lễ đón nhận bằng nhằm đảm bảo tính trang trọng, ý nghĩa. Đồng thời, kịp thời thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị và người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thành phố học tập trên địa bàn thành phố.

Qua đó, quảng bá, vinh danh danh hiệu thành phố học tập toàn cầu tại Việt Nam.

"Đây là vinh dự và trách nhiệm chung của quốc gia, cộng đồng, chính quyền các cấp, cơ quan, ban ngành liên quan trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các danh hiệu được UNESCO công nhận", UBND TP.HCM khẳng định.

p1940480.jpg
TP.HCM được công nhận là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu".

Để được công nhận là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu", các thành phố phải cam kết tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của mọi người dân.

Bù lại, việc tham gia "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu" sẽ giúp cho các thành phố và người dân địa phương có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm thông qua một mạng lưới năng động gồm 356 thành phố trên toàn thế giới.

Đặc biệt, các thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình xây dựng thành phố học tập, được ứng cử Giải thưởng thành phố học tập của UNESCO...

Quá trình xét duyệt hồ sơ được UNESCO tiến hành hết sức chặt chẽ, do các chuyên gia độc lập hàng đầu về giáo dục tiến hành căn cứ trên 42 tiêu chí liên quan đến việc xây dựng một thành phố học tập suốt đời.

Đến nay, Việt Nam có 5 thành phố được công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu, gồm: TP Sa Đéc, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), TP Vinh (Nghệ An).

Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu UNESCO được Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) thành lập vào năm 2012. Mạng lưới này là nền tảng trao đổi quốc tế, cho phép các thành phố chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cũng như bài học kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng một "thành phố học tập".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM là thành viên 'Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu'