TP.HCM không phong tỏa cả khu phố nếu phát hiện F0

Chí Tâm| 21/10/2021 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP sẽ thay đổi cách xử lý F0 khi phát hiện trong cộng đồng, như không phong tỏa, rào chắn cả khu phố như trước đây.

Thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng nói tại cuộc họp báo về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn ngày 21/10, khi đề cập đến quy trình xử lý F0, F1 trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, trên tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Văn bản 4800 của Bộ Y tế, khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, quy trình xử lý của TP sẽ có nhiều thay đổi so với trước đây.

hung.jpeg
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Cụ thể, nếu trước đây, khi phát hiện ca F0, ngành y tế phải xử lý triệt để theo tinh thần "Zero Covid-19", nghĩa là cách ly tập trung người liên quan, người tiếp xúc gần (F1, F2), khu vực có F0 phải được phong tỏa.

Hiện nay, đối với ổ dịch hộ gia đình, nếu mỗi hộ chỉ có 1 ca F0, cơ quan y tế, địa phương sẽ đến khám sàng lọc, đánh giá tình trạng. Nếu đủ điều kiện, cơ quan chức năng sẽ để bệnh nhân cách ly tại nhà. Nếu có triệu chứng nặng hoặc SpO2 dưới 96%, bệnh nhân được đưa đến trạm y tế xét nghiệm.

"Còn F1 sẽ được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm định kỳ, cách ly gia đình. Một tổ dân phố, khu phố khi có một hộ gia đình có ca mắc thì các hộ còn lại chỉ hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra ngoài, không rào chắn, phong tỏa như trước đây", ông Hưng nói.

Đối với khâu xử lý khi phát hiện F0 tại nhà máy và doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Y tế cho biết thành phố xây dựng quy trình nhằm đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt. Hiện, đa số lao động đã được tiêm vắc xin nên khi phát hiện F0, cách làm cũng khác so với trước đây.

Cụ thể, F0 sẽ đưa đến các khu vực cách ly tách biệt với phân xưởng của nhà máy, xí nghiệp nhằm giảm tải cho các khu cách ly ở quận huyện theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế.

Ông Hưng cho biết thêm, thời gian tới, khi thu hẹp các bệnh viện dã chiến, các bệnh viện đa khoa trên địa bàn TP sẽ thành lập khoa Covid-19. Đồng thời, quận, huyện thành lập ít nhất một bệnh viện dã chiến nhằm điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM những ngày qua, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP cho biết, TP đang điều trị cho 11.516 bệnh nhân, trong đó có 333 bệnh nhân nặng đang thở máy, 13 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 20/10, có 748 bệnh nhân nhập viện, 630 bệnh nhân xuất viện và 41 trường hợp tử vong.

TP đã tổ chức tiêm được 99% mũi 1 và 76,8% mũi 2 cho người trên 18 tuổi trở lên và đang cố gắng tổ chức tiêm cho nhiều người để đạt mục tiêu bao phủ vắc xin; kể cả người dân từ các địa phương khác sắp quay về thành phố sinh sống, làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM không phong tỏa cả khu phố nếu phát hiện F0