TP.HCM: Không dạy nghề vẫn lập hồ sơ rút hàng trăm triệu đồng ngân sách

Thế Hoàng| 21/02/2021 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đã ban hành kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 liên quan tới việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Ngày 23/12/2020 vừa qua, Sở LĐ,TB&XH TP Hồ Chí Minh đã ban hành kết luận thanh tra số 38984/KLTT-SLĐTBXH-TTS về việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM; Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9. Qua thanh tra Sở LĐ, TB&XH TP HCM nhận thấy, đối với công tác đào tạo nghệ cho người lao động theo quyết định hỗ trợ học nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo đối với 2 lớp nghiệp vụ bán hàng và 4 lớp thiết kế đồ họa. Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghiệp vụ bán hàng với thời gian khóa học 01 tháng, thời gian thực học 12 ngày, tổng giờ đào tạo 30 giờ. Như vậy, Trung tâm này đã xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo đối với 2 lớp nghiệp vụ bán hàng (K1L1Q9, K1L2Q9) chưa đúng đào tạo theo quy định tại khoản 7, Điều 3, Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH.

Đối với kết quả xác minh về địa điểm đào tạo nghề, thanh tra Sở LĐ,TB&XH cho thấy hai lớp nghiệp vụ bán hàng (K1LQ9 và LK1L2Q9) Trung tâm Dịch vụ việc làm xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo, tổ chức đào tạo nghề và lập hồ sơ thanh toán với bảo hiểm xã hội thành phố 56 triệu đồng. Việc làm này là chưa thực hiện đúng thời gian đào tạo theo quy định tại khoản 7, Điều 3 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH.

day-nghe-1.jpg
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh

Đặc biệt, qua thanh tra, Sở LĐ,TB&XH nhận thấy việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 thực hiện không đúng khi 4 lớp thiết kế đồ hoạ ( K1L1Q9; K1L2Q9; K2L1Q9; K2L2Q9) đã được Trung tâm liên kết đào tạo nghề với Công ty TNHH SX-TM-DV Anh Hào nhưng không có địa điểm đào tạo, không tổ chức đào tạo nghề. Tuy nhiên, hai đơn vị này vẫn lập hồ sơ thanh toán với Bảo hiểm xã hội TP HCM với số tiền 112 triệu đồng là thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH được quy định vào ngày 20/10/2015.

Nghiêm trọng hơn, đối với kết quả xác minh với người lao động được hỗ trợ học nghề, qua làm việc với 42/132 học viên (trong đó 25 học viên nghề nghiệp vụ bán hàng, 17 học viên nghề thiết kế đồ họa), học viên đăng ký hỗ trợ học nghề khi được nhân viên Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 tư vấn học nghề miễn phí và được miễn thông báo về tìm việc 02 tháng tiếp theo. Trong 25 học viên lớp nghiệp vụ bán hàng, có 12 học viên cho biết trong tháng 01/2020, có đến Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 dự buổi khai giảng. Giáo viên (học viên không biết rõ tên) giảng bài trong 30 phút. Sau đó giáo viên phụ trách lớp phổ biến điền thông tin và ký tên vào bộ hồ sơn mẫu gồm: giấy đề nghị hỗ trợ học nghề, phiếu học viên, hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng, danh sách đề nghị thanh toán, bài thu hoạch viết theo đáp án có sẵn. Các hồ sơ này không điền ngày, tháng, năm...

day-nghe-2(1).jpg
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 đơn vị vừa bị thanh tra phát hiện sai phạm

Từ kết quả xác minh, Sở LĐ, TB&XH TP HCM đã khẳng định có đủ cơ sở để kết luận tổng số tiền của 6 lớp đào tạo mà Trung tâm Dịch vụ việc làm đã lập hồ sơ và được Bảo hiểm xã hội TP HCM thanh toán là 168 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm về thủ tục và căn cứ thanh toán. Tại thời điểm thanh tra số tiền này vẫn còn trong tài khoản của trung tâm cần phải thu hồi hoàn trả lại quỹ bảo hiểm thất nghiệp của thành phố theo đúng quy định.

Trước những sai phạm này, Sở LĐ,TB&XH cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trưởng phòng đào tạo, Phó Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 và các cá nhân có liên quan.

Vì vậy, Sở LĐ,TB&XH TP HCM đã chỉ đạo giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quận 9 chấm dứt ngay hoạt động giáo dục thất nghiệp đối với các nghề đào tạo không đủ điều kiện, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chấm dứt ngay việc liên kết đào tạo với các đơn vị không đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định.

Đồng thời phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Trưởng phòng đào tạo, Phó Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 và các cá nhân có liên quan và tiến hành thu hồi hoàn trả số tiền 168 triệu đồng mà Bảo hiểm Xã hội thành phố đã thanh toán hỗ trợ học nghề cho Trung tâm Dịch vụ việc làm về quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thành phố.

z2322324425285_79a8524bf0b1c2c06ee43602317e9c8a.jpg
Kết luận thanh tra của Sở LĐ, TB&XH Thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, đối với giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, lãnh đạo Sở chỉ đạo các đơn vị tham mưu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra các sai phạm.

Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM không chỉ tổ chức triển khai đào tạo học nghề, hỗ trợ việc làm cho người thất nghiệp tại 1 Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 mà còn tới 6 chi nhánh tại các địa điểm khác nhau. Hơn nữa việc thanh tra tại Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 mới chỉ khảo sát được 6/46 lớp học đã phát hiện được số tiền các cán bộ có dấu hiệu chiếm đọat tới hàng trăm triệu đồng. Vậy các lớp còn lại tại chi nhánh này và các chi nhánh khác của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM đang tổ chức dạy nghề chưa được thanh tra nếu vẫn tái diễn thực trạng này thì số tiền ngân sách Nhà nước bị thiệt hai sẽ là con số...không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Không dạy nghề vẫn lập hồ sơ rút hàng trăm triệu đồng ngân sách