TP.HCM hướng dẫn sử dụng gói thuốc cho F0 cách ly tại nhà

Chí Tâm| 24/11/2021 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo hướng dẫn mới nhất, F0 được cách ly tại nhà khi gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ, được cấp ngay gói thuốc A và C nếu có triệu chứng nhẹ.

Trong bối cảnh số ca Covid-19 tại TP.HCM có xu hướng tăng với hơn 56.000 người đang cách ly tại nhà, Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về việc cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0" (phiên bản 1.6).

Hướng dẫn này được áp dụng cho bệnh viện công lập, ngoài công lập, bệnh viện và cơ sở thu dung điều trị Covid-19, trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà như đội phản ứng nhanh, lực lượng y tế địa phương, trạm y tế…

g0.jpeg
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân về việc cách ly y tế tại nhà. Ảnh: Nguyễn Kim

Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị tổ chức phân công thực hiện trong việc quản lý, chăm sóc đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Theo đó, người mắc Covid-19 có kết quả RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 đủ điều kiện để cách ly điều trị tại nhà như không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; độ tuổi F0 từ 1-50 tuổi không bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

Đối với những người không đủ điều kiện vẫn có thể xem xét tại nhà như bệnh nền ổn định, tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc tiêm mũi 1 đủ 14 ngày.

Người bệnh có khả năng tự chăm sóc, biết đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế trong tình huống cần hỗ trợ, cấp cứu.

Trường hợp người bệnh là trẻ em hoặc người lớn tuổi không có điều kiện tự chăm sóc thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như béo phì, cao tuổi, có người đang mang thai…

Trạm y tế xã, phường là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin về F0 trên địa bàn mình (qua phần mềm quản lý chuỗi lây nhiễm; qua UBND và các tổ chức quần chúng địa phương; do người bệnh tự khai báo…).

Trong vòng 24 giờ sau khi tiếp nhận thông tin, y tế xã, phường phải tiếp cận người bệnh, khảo sát nơi ở, sau đó quyết định F0 có điều trị tại nhà hay không và quyết định cấp gói thuốc A (thuốc tăng cường sức khỏe), gói B (thuốc kháng đông, kháng viêm) hay gói C (thuốc kháng virus).

F0 không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa… F0 không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không sử dụng chung vật dụng với người khác. Không ăn uống cùng với người khác. Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

Trường hợp có người chăm sóc thì người này phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau chăm sóc.

Khi F0 cảm thấy khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện.

Về xét nghiệm cho người F0 tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định.

Đồng thời làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

Đối với F0 là trẻ em, nên cho trẻ nằm phòng riêng, đeo khẩu trang khi chăm trẻ từ 2 tuổi trở lên, hạ sốt khi nhiệt độ từ 38,5 độ C bằng Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần mỗi 6 giờ, ưu tiên dùng thuốc ho thảo được, bù nước cho trẻ, đo thân nhiệt và theo dõi nồng độ oxy trong máu… Hướng dẫn sử dụng gói thuốc trẻ em điều trị tại nhà trong 7 ngày.

Nếu trẻ sốt cao hơn 38 độ C, đau rát họng, ho, tiêu chảy, trẻ mệt, không chịu chơi, tức ngực, cảm giác khó thở, ăn, bú kém, nồng độ oxy trong máu thấp hơn 96%... người chăm sóc phải báo ngay nhân viên y tế tại trạm y tế, trạm y tế lưu động.

Sở Y tế nhấn mạnh, các cơ sở được phân công quản lý người mắc Covid-19 tại nhà phải luôn sẵn sàng tiếp nhận điện thoại của người F0 để tư vấn hoặc khám chữa bệnh tại nhà trong trường hợp không cần can thiệp y tế hoặc không liên hệ được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM hướng dẫn sử dụng gói thuốc cho F0 cách ly tại nhà