TP. HCM họp báo vụ cây phượng bật gốc khiến 1 học sinh tử vong

Gia Anh| 26/05/2020 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/5, Sở GD-ĐT, Sở Y tế TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đã họp báo thông tin chính thức vụ việc cây phượng bật gốc trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3), khiến 1 em tử vong và nhiều em bị thương.

Gia đình học sinh tử vong thuộc hộ cận nghèo

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Trần Quang Bá, quyền Chủ tịch UBND quận 3 (TP. HCM) cho biết, vào lúc 6 giờ 22 phút ngày 26/5, tại sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3) xảy ra vụ phượng vĩ cổ thụ ngã đè lên 18 học sinh, trong đó có 2 em lớp 6.7, còn lại là học sinh lớp 6.8.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã liên lạc với các ban ngành chức năng, đưa các em vào các bệnh viện gần nhất là Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn - ITO.

Nhận được thông tin, Thường trực UBND quận 3 trực tiếp xuống hiện trường, chuyển các em đến bệnh viện, thăm hỏi nắm tình hình, đồng thời phân công nhà trường giải thích, trấn an phụ huynh. Công an quận 3 khám nghiệm hiện trường, hỗ trợ nhà trường xử lý.

Theo ông Bá, 18 em học sinh đã được chuyển đến các bệnh viện để cấp cứu, trong đó có 4 em chuyển qua Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - ITO, có 3 em xuất viện, 1 em đã được phẫu thuật.

Có 8 em được đưa vào bệnh viện Nhi đồng 2, hiện 5 em đã ổn và xuất viện, 3 em bị gãy tay, chân và chấn thương cột sống sẽ được phẫu thuật.

Có 5 em được chuyển vào Bệnh viện quận 3 nhưng bị nhẹ đã cho về. Riêng học sinh K. chuyển tới bệnh viện An Sinh nhưng đã tử vong và hiện đang được lo hậu sự.

TP. HCM họp báo vụ cây phượng bật gốc khiến 1 học sinh tử vong

Họp báo thông tin vụ cây phượng bật gốc khiến 1 học sinh tử vong

Về trường hợp học sinh tử vong, ông Bá cho hay “Rất thương tâm, gia đình em K. rất khó khăn. Đây là hộ cận nghèo. Mẹ em K. mới sinh em bé 3 ngày. Vì vậy trước mắt quận hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình lo hậu sự. Với các học sinh bị thương, quận cũng hỗ trợ để chữa cho các em”- ông Bá cho hay.

"Hiện các em bị thương đã được mổ, theo dõi; một số em tình hình sức khỏe ổn định đã được đưa về nhà", ông Bá thông tin. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho hay, khi nhận được cùng lúc 2 cuộc điện thoại về sự việc cây đổ ở Trường THCS Bạch Đằng, trung tâm đã ngay lập tức rà soát bệnh viện gần nhất và tiến hành tới hiện trường để cấp cứu các học sinh.

Tại hiện trường trung tâm phát hiện ra một học sinh ngưng tim, ngưng thở tại hiện trường. Sau đó trung tâm đã đưa những học sinh bị thương vào các bệnh viện để cấp cứu.

Với học sinh tử vong, em bị ngưng tim, ngưng thở tại hiện trường. Sau 65 phút hồi sinh tích cực ở BV An Sinh nhưng vẫn không thể hồi sinh.

Nhà trường đã chặt bỏ cây phượng còn lại để đảm bảo an toàn

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng cho biết, bản thân ông và nhà trường rất bất ngờ về việc cây phượng bị đổ.

Theo ông Phúc, cây phượng được trồng từ năm 1996 (từ đời hiệu trưởng trước). Còn ông mới về trường được 3 năm nay. Hàng năm, công ty cây xanh đều vào cắt nhánh và chăm sóc cây. Trong đợt dịch vừa qua nhà trường cũng đã để công ty vào chăm sóc cây và cắt nhánh những cây không an toàn.

“Tôi rất bất ngờ bởi tối qua có mưa nhưng sáng nay trời rất tốt. Khi cây phượng đổ đã ngã về phía nhóm học sinh lớp 6/8 đang ngồi gần cổng bảo vệ ăn sáng”- ông Phúc cho hay.

Đối với trường hợp em K. tử vong, ông Phúc cho hay, khi vừa bị cây đè, giáo viên tiếp cận và em vẫn tỉnh táo. "Lúc đó các giáo viên đã lấy nước cho em uống. Sau đó em được đưa đi cấp cứu. Khi xe cấp cứu tới em đã mê man. Các bác sĩ đã hô hấp nhân tạo, cấp cứu và chuyển em vào bệnh viện”.

Theo ông Phúc, sau khi sự việc xảy ra, học sinh vẫn học tập bình thường. Để ổn định tâm lý, nhà trường đã cử giáo viên chăm sóc những học sinh bị ảnh hưởng. 

Ông Phúc cho biết hiện trong sân trường còn 1 cây phượng vĩ được trồng từ năm 1996. Công ty cây xanh đề nghị đốn bỏ luôn, nhà trường cũng đồng ý.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ việc, đại diện Công an quận 3 cho biết ngay khi nhận được thông tin sự việc, lực lượng công an đã đến trường, triển khai bảo vệ và tiến hành khám nghiệm hiện trường. Hiện lực lượng công an đang tiến hành điều tra và xác minh sự việc. Khi nào có kết quả chính thức sẽ thông báo.

TP. HCM họp báo vụ cây phượng bật gốc khiến 1 học sinh tử vong

Hiện trường vụ việc

UBND TP hỗ trợ các gia đình có con em bị nạn

Ngay trong sáng và trưa 26/5, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã dẫn đầu đoàn cán bộ TP đến thăm các em học sinh bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn - ITO.

Bày tỏ sự đau lòng trước sự việc không may xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết lãnh đạo Công an TP đã chỉ đạo Công an quận 3 vào cuộc điều tra nguyên nhân cây gãy đổ, khiến 1 học sinh tử vong và 12 học sinh khác bị thương.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các y bác sĩ khẩn trương, tích cực điều trị cho các cháu, để các cháu sớm hồi phục về sức khỏe và tinh thần.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong trường học. Đặc biệt là liên quan đến các cây xanh cổ thụ ở sân trường, khi mùa mưa đang đến.

Đối với trường hợp học sinh không may tử vong, trước mắt, UBND TP sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng, UBND quận 3 hỗ trợ 10 triệu đồng để gia đình lo hậu sự. 

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP cho biết, chiều 26/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng lãnh đạo TP đã đến viếng học sinh tử vong tại nhà riêng tại quận 3”.

Như trước đó đã đưa tin, sáng 26/5, khi các em học sinh của trường THCS Bạch Đằng đang chuẩn bị vào lớp, thì cây phượng vĩ to ở sân trường bất ngờ bật gốc, đổ xuống sân và đè trúng một nhóm học sinh ở gần đó.

Các em học sinh ngay lập tức đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, 1 học sinh sau đó đã tử vong.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM họp báo vụ cây phượng bật gốc khiến 1 học sinh tử vong