TP.HCM: Hơn 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong

Chí Tâm| 10/05/2019 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ quan, nhập viện trễ khi mắc bệnh sốt xuất huyết đã khiến 3 trường hợp tại TP.HCM liên tiếp tử vong.

Ngày 10/5, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, TP.HCM đã có 20.758 ca sốt xuất huyết. Mặc dù đây là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm 2019 nhưng vẫn cao hơn 230% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng từ đầu năm 2019 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết ngụ tại quận Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điều tra dịch tễ ghi nhận, khu vực các nạn nhân sinh sống đang có sốt xuất huyết lưu hành.

Trước khi nhập viện, các bệnh nhân đều có những biểu hiện đặc trưng của sốt xuất huyết. Tuy nhiên, do chủ quan và nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh còn thấp nên người bệnh nhập viện trễ, khi rơi vào nguy kịch với những biểu hiện sốc, suy đa cơ quan gia đình đưa đến bệnh viện nhưng việc điều trị không mang lại kết quả.

TP.HCM: Hơn 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong

Bác sĩ điều trị bệnh nhân bị bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Ảnh minh họa

Thời điểm này, TP.HCM và khu vực phía Nam có những cơn mưa bất chợt, báo hiệu mùa mưa bắt đầu, ngành y tế khuyến cáo người dân ra sức chủ động phòng chống sốt xuất huyết, tránh để dịch bệnh hoành hành trong cao điểm mùa mưa.

Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua muỗi vằn Aedes aegypti hút máu. TP.HCM dễ bị lây lan bệnh do khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và nằm trong vùng lưu hành của loại muỗi này. Ngoài ra mật độ dân cư đông đúc, tốc độ đô thị hóa, xây dựng và phát triển hạ tầng nhanh cũng làm tăng nguy cơ sốt xuất huyết lan rộng ở TP.

Theo BS Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM để ngăn sốt xuất huyết tăng khi bước vào mùa mưa, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tập trung xử lý triệt để các ổ dịch, kêu gọi người dân diệt loăng quăng.

Trung tâm sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn và kịp thời hỗ trợ các quận huyện. Trong tháng 5, toàn thành TP sẽ thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 9 năm 2019”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hơn 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong