TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 31/5

Gia Anh| 30/05/2021 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết luận tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn ra sáng 30/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 31/5.

Sáng 30/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã họp khẩn với lãnh đạo TP. HCM sau khi TP ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm Covid-19 thuộc chuỗi lây liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sáng 30/5, Thủ tướng gọi điện chỉ đạo, đề nghị TP khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng tại TP, khẩn trương khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: "Chúng ta giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15". Chỉ thị này quy định không tụ tập 10 người nhưng ông đề nghị ngành y tế nghiên cứu chỉ tập trung dưới 5 người.

Việc giãn cách áp dụng từ 0h ngày 31/5. Như vậy theo ông Phong, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), từ 0h ngày 31/5, áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16. Theo đó, nhà giãn cách nhà, khu phố giãn cách khu phố, phường giãn cách phường.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế TP. HCM đã đề xuất áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ tại các phường 3, 9, 11,14, 15 ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc ở quận 12.

Đối với các phường có ca nghi nhiễm nhưng còn ít, Sở Y tế đề xuất cách ly, phong tỏa theo khu phố. Nếu trường hợp phát hiện một ca nghi nhiễm ở một chung cư trong khu vực này thì phong tỏa, cách ly luôn cả khu phố.

Những vùng còn lại, Sở Y tế đề xuất áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề xuất cấm tụ tập 5 người nơi công cộng, thực hiện giờ giới nghiêm nghiêm ngặt. Dừng những hoạt động không cần thiết, siêu thị bán những thực phẩm thiết yếu. Khuyến khích các công ty, doanh nghiệp làm việc trực tuyến. Các tòa cao ốc phải mở cửa sổ để thông thoáng vì nếu dịch bệnh lây lan từ các cao ốc sẽ phán tán đi nhiều nơi.

Trước đó ngày 29/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết nguy cơ dịch tiếp tục lây lan tại TP. HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, ông Phong cho biết, TP. HCM cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Tân Bình và Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra cũng không loại trừ có thể có một số người sinh hoạt ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng làm việc tại các công ty ở khu công nghiệp.

Việc này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động.

"Có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát từ các ổ dịch cũ hoặc từ các địa phương khác hoặc có các nguồn lây nhập cảnh từ nước ngoài chưa được phát hiện", ông Phong nhấn mạnh.

ct15_16.jpg
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 31/5