Bất động sản

TP.HCM: Giá nhà liền thổ lập đỉnh 10 năm

Trang Nhi 17/07/2024 - 09:27

Quý II/2024, giá nhà liền thổ (biệt thự, nhà phố, thương mại) tại TP.HCM lập đỉnh 10 năm, lên 480 triệu/m2, tăng 41% so với cùng kỳ 2023.

Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về tư vấn bất động sản, quản lý đầu tư - cho biết giá sơ cấp trung bình của nhà liền thổ tại TP HCM khoảng 19,146 USD (480 triệu đồng) mỗi m2, tăng 17% so với quý trước và tăng 41% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức cao kỷ lục ghi nhận trong một thập niên qua.

nha-lien-tho-tphcm.jpg
TP.HCM: Giá nhà liền thổ lập đỉnh 10 năm

Trước đó, trong báo cáo của DKRA Group cũng cho thấy 6 tháng đầu năm, nhà liền thổ TP HCM ghi nhận mức giá sơ cấp cao nhất lên đến 750 tỷ đồng, thấp nhất 5,5 tỷ đồng mỗi căn. Trong khi năm 2022, giai đoạn cao điểm về giao dịch nhà liền thổ của thành phố, giá bán cao nhất phân khúc này chỉ 700 tỷ đồng và thấp nhất là 4,9 tỷ đồng mỗi căn.

Còn theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong 5 năm qua, giá nhà liền thổ tại TP HCM đã tăng gấp ba lần trên thị trường sơ cấp và gấp đôi ở thị trường thứ cấp.

Nguyên nhân khiến mức giá trung bình ở phân khúc này cao đột biến được các chuyên gia cho rằng do sự khan hiếm nguồn cung. Quý vừa qua chỉ khoảng 337 căn chào bán sơ cấp và chưa đến 300 sản phẩm tung ra ở giao dịch thứ cấp. Sự thiếu hụt nguồn cung đến từ việc các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án mới giữa lúc thị trường còn nhiều khó khăn. Những chủ đầu tư còn quỹ đất cũng sẽ ưu tiên phát triển dòng sản phẩm hạng sang và siêu sang nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Ngoài ra, theo các công ty nghiên cứu thị trường, một số dự án đã tiền mở bán gặp phải sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng và chưa thỏa điều kiện ký hợp đồng mua bán. Nguồn cung ít đẩy mức giá nhà liền thổ mỗi năm một tăng cao hơn.

Giá bán cao khiến giao dịch và nhu cầu mua trên hai thị trường sơ cấp và thứ cấp đều đang ở mức thấp. Cushman & Wakefield cho biết quý II, TP HCM có 337 căn nhà liền thổ mở bán mới, giảm 61% so với cùng kỳ 2023. Dù vậy, lượng hấp thụ ở cả hai quý đầu năm gộp lại chỉ được 173 căn, giảm 59% so với năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giá nhà liền thổ lập đỉnh 10 năm