Đời sống

TP.HCM: Gặp mặt hơn 100 thương binh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Kim Sáng 24/07/2024 12:06

Sáng 24/7, tại TP.HCM, Ban Liên lạc truyền thống (LLTT) Sư đoàn 5 tại TP.HCM cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM tổ chức họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu, gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng tri ân, đồng thời làm lan tỏa các tấm gương cao đẹp của thương binh trong chiến đấu, công tác và cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự và phát biểu tại buổi họp mặt.

Đặc biệt, chương trình có sự hiện diện của 113 đồng chí thương binh nặng, tiêu biểu của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn.

img_6597.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình họp mặt giao lưu.

Phát biểu mở đầu họp mặt, Trung tướng, AHLLVTND Triệu Xuân Hòa - Phó Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM cho biết, việc tổ chức họp mặt giao lưu với thương binh nặng vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 hàng năm nhằm động viên các thương binh sống vui, sống khỏe, thực hiện tốt trách nhiệm công dân; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ với đồng đội, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sự lan tỏa sâu rộng và được xã hội ủng hộ.

Đây cũng là dịp để các thương binh gặp lại đồng đội cũ, cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống và động viên nhau hãy sống với nghị lực của người thương binh... để chúng ta hiểu hơn những hy sinh thầm lặng đáng kính của người mẹ, người vợ và thân nhân liệt sĩ, để chúng ta hiểu sâu hơn và ghi nhớ giá trị cuộc sống hòa bình độc lập mình hưởng ngày hôm nay, được đổi bằng sự hy sinh, mất mát to lớn của cả dân tộc, trong đó có những thương binh. Từ đó, mỗi chúng ta tiếp tục phấn đấu cống hiến và là người công dân có trách nhiệm với đất nước.

img_6478.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, những người có công với cách mạng đã hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, phát triển TP.HCM.

"Lãnh đạo thành phố hiểu rằng, việc tri ân và đền đáp công ơn của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các mẹ Việt Nam Anh hùng làm nhiều bao nhiêu cũng chưa đủ, làm nhanh bao nhiêu cũng chưa kịp, nên phải hết sức nỗ lực để thực hiện. Thành phố rất trân trọng những nỗ lực của Hội HTGĐLS TP.HCM, các Ban liên lạc truyền thống đã cùng chung suy nghĩ, chung hành động để thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn… Thành phố đã rất cố gắng và sẽ tiếp tục cùng các tổ chức, cá nhân tiếp tục công việc này", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

img_6469.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trung tướng Lưu Phước Lượng tặng hoa tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng mong các đơn vị, các cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Hội HTGĐLS TP.HCM, các Ban LLTT để có thêm nguồn lực chăm lo tốt cho công tác này.

Nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương tiến hành rà soát để làm tốt hơn chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cố gắng không để sót các trường hợp chính sách.

img_6455.jpg
Trung tướng, AHLLVTND Triệu Xuân Hòa - Phó Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM phát biểu tại buổi họp mặt.

"Với trách nhiệm cá nhân, tôi xin cam kết tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Đây là đạo lý cần phát huy để thành phố không chỉ phát triển kinh tế mà thực sự là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình", Chủ tịch Phan Văn Mãi bày tỏ.

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM cho biết, ngày 27/7 hàng năm là một trong những ngày để cả dân tộc tri ân liệt sĩ, thương binh theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Năm nay, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội HTGĐLS TP.HCM phối hợp với Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM và các đơn vị thành viên tổ chức buổi họp mặt để ôn lại truyền thống vẻ vang, đạo lý uống nước nhớ nguồn; đồng thời gặp gỡ, chia sẻ với thương binh, đặc biệt là thương binh nặng.

img_6664.jpg
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM phát biểu tại buổi họp mặt.

“Đền ơn đáp nghĩa vừa là đạo lý, vừa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả xã hội. Chúng tôi tin tưởng thời gian tới, Hội HTGĐLS TP.HCM, Ban LLTT Sư đoàn 5 và các tổ chức thành viên tiếp tục nhận được sự ủng hộ cả về tinh thần và vật chất của quý vị để hoàn thành sứ mệnh trái tim tri ân liệt sĩ, hỗ trợ thân nhân liệt sĩ và thương binh”, Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển bày tỏ.

Theo Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM, thời gian qua, Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM và Hội HTGĐS TP.HCM đã có sự phối hợp tốt, xoay quanh nội dung tìm kiếm thông tin liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đưa hài cốt liệt sĩ về quê, gắn kết chăm sóc thương binh, đặc biệt là thương binh nặng trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, đây là công việc rất ý nghĩa.

1(1).jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tặng quà cho thương binh nặng.

Để phát huy tốt hoạt động, Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM đã ký kết chương trình hoạt động cùng với Ban LLTT Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, Sư đoàn 302… để cùng tham gia cùng với Hội HTGĐLS TP.HCM thực hiện công tác tìm kiếm thông tin, hài cốt liệt sĩ, đưa liệt sĩ về quê.

Trung tướng Lưu Phước Lượng nhấn mạnh, những chính sách của Đảng, Nhà nước chăm lo cho các gia đình chính sách, có công rất tốt, về cả tinh thần và vật chất, tuy nhiên công tác này vẫn cần sự chung tay của cả cộng đồng.

img_6677.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

“Các chương trình giao lưu đã tạo ra một sức mạnh rất lớn trong cộng đồng xã hội để mọi người quan tâm đến gia đình liệt sĩ, liệt sĩ và những đồng chí thương binh”, Trung tướng Lưu Phước Lượng nói.

Tại chương trình, mỗi thương binh được trao quà bao gồm tiền mặt 5 triệu đồng và quà trị giá 2 triệu đồng.

Đây là cuộc gặp mặt thương binh nặng lần thứ 3 từ năm 2022 đến nay do Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM phối hợp cùng Hội HTGĐLS TP.HCM tổ chức.

4 năm qua, Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM, Hội HTGĐLS TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị thu thập danh sách khoảng 50.000 liệt sĩ, thẩm định danh sách khoảng 15.000 liệt sĩ để ghi danh tại các đền thờ, bia tưởng niệm liệt sĩ, đưa khoảng 300 hài cốt liệt sĩ về quê.

Một số hình ảnh tại chương trình:

img_6496.jpg
img_6522.jpg
img_6542.jpg
img_6555.jpg
img_6558.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Gặp mặt hơn 100 thương binh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ