Xã hội

TP.HCM đón 2 tin vui về chuyển đổi số

Kim Sáng 05/10/2023 07:26

TP.HCM xếp thứ 2/63 tỉnh, thành về chuyển đổi số quốc gia; UBND Thành phố được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) tặng giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục chính quyền số xuất sắc.

Đó là hai tin vui về chuyển đổi số được Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ tại Lễ khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”.

Theo ông Lâm Đình Thắng, công tác chuyển đổi số của TP.HCM thời gian qua được tăng tốc và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu trên cả 3 trụ cột "chính quyền số, kinh tế số và xã hội số".

Trong đó, chính quyền số được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

p1910079.jpg
Lãnh đạo TP.HCM tham quan không gian triển lãm “Công nghệ nâng tầm cuộc sống 2023” trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2023

"Chính quyền chuyển đổi số thành công nhanh thì nền hành chính sẽ hiệu quả hơn và phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội phát triển nhanh hơn", ông Lâm Đình Thắng nói.

Theo Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, Hội nghị Tech4life 2023 là một trong những giải pháp thúc đẩy xã hội số phát triển, giới thiệu các công nghệ mới đến đông đảo người dân. Từ đó, dần hình thành nhận thức và tư duy của công dân số; đồng thời tạo cầu nối gắn kết giữa nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia, trường học.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, triển lãm và hội nghị là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Tháng tiêu dùng số của thành phố.

p1910103.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh vai trò của chuyển đối số đối với thành phố trong giai đoạn hiện nay

Ông Dương Anh Đức đề nghị cần tập trung vào các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ như y tế, giáo dục, quản lý tài nguyên và phát triển bền vững. Tạo cơ hội, khuyến khích và hỗ trợ thế hệ trẻ tham gia vào lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp.

"Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Tôi tin tưởng rằng, với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân, TP.HCM sẽ sớm trở thành đô thị thông minh, tiên phong chuyển đổi số quốc gia", ông Đức kỳ vọng.

p1910088.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu tại Hội nghị Tech4life 2023

Triển lãm và hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 4 - 5/10. Hội nghị là diễn đàn để các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.

Còn triển lãm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội.

Đây là sự kiện công nghệ thường niên được tổ chức từ năm 2022, trọng tâm hướng đến giới thiệu, cập nhật các xu hướng, sản phẩm, nền tảng giải pháp thông minh phục vụ chuyển đổi số cho các tổ chức doanh nghiệp và thông minh hóa cuộc sống của con người với các hoạt động triển lãm, hội nghị, kết nối giao thương.

p1910027.jpg
Triển lãm và Hội nghị diễn ra tại TP.HCM trong hai ngày với nhiều hoạt động đa dạng

Triển lãm và hội nghị gồm 7 hội thảo chuyên đề chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, với hơn 60 gian hàng trưng bày thiết bị, giải pháp công nghệ, hơn 60 diễn giả và dự kiến thu hút 3.000 lượt đại biểu tham dự các hoạt động của chương trình.

Triển lãm và hội nghị do Sở TT&TT TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.

TP.HCM hướng đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

Trong đó, giai đoạn 1 (2017-2021), TP.HCM tạo lập nền tảng, xây dựng hạ tầng và dữ liệu; giai đoạn 2 (2022-2025), phát triển và khai thác dữ liệu và thực hiện chuyển đổi số.

Năm 2022, kinh tế số tại TP.HCM đóng góp GRDP ước đạt khoảng 1.479.227 tỉ đồng, tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP ước đạt khoảng 19%. Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu tỷ trọng kinh tế số 25% đến năm 2025, và 40% vào năm 2030 – cao hơn mục tiêu quốc gia 5-10% để tiếp tục là đầu tầu kinh tế cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đón 2 tin vui về chuyển đổi số