TP.HCM điều động 200 xe taxi vận chuyển bệnh nhân Covid-19

Chí Tâm| 28/07/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM chuyển 200 xe taxi thành xe vận chuyển F0 lên bệnh viện tuyến trên, có nhân viên y tế đi kèm và thiết bị hồi sức như bình oxy, mask thở, máy đo SpO2, kit xét nghiệm nhanh...

Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế các địa phương về hướng dẫn công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện số ca F0 vẫn còn tăng cao, chủ yếu trong các khu vực phong tỏa và bệnh nhân có triệu chứng đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

tuyen.jpeg
TP.HCM lập đội xe taxi cấp cứu 200 xe chở bệnh nhân chuyển nặng chuyển tuyến để kịp thời điều trị. Ảnh: M.L

Do đó, để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, cần phải tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0, đặc biệt là những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng, có yếu tố nguy cơ tỉ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

TP sẽ triển khai hệ thống cấp cứu 115 đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe các trường hợp F0 tại địa bàn quận, huyện, các khu dân cư, nhằm kịp thời vận chuyển đến các bệnh viện những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng để can thiệp điều trị sớm, giảm tỷ lệ tử vong.

Cụ thể, TP sẽ tăng cường đội xe cấp cứu 115 với đủ ê-kíp cấp cứu và trang thiết bị y tế trong thời gian sắp tới, dự kiến tăng thêm 100 xe trong 2 tuần tới.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ có 200 xe taxi y tế gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu khác.

Đội taxi cấp cứu sẽ gắn chặt với địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức thông qua cơ sở cách ly tại địa phương.

Về điều phối nguồn nhân lực, Sở Y tế TP.HCM sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế (TP và trung ương) để phân bố trên các lĩnh vực dự phòng và điều trị một cách hợp lý nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nguồn nhân lực y tế trong thời gian sắp tới. Trong đó, tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị.

Sinh viên y khoa các năm cuối đang tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, được điều chuyển theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly và đội taxi cấp cứu 115. Thay vào đó, Đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện của các trường chuyên ngành khác phối hợp với y tế địa phương thực hiện lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin.

Các trung tâm y tế quận, huyện sẽ điều tiết số lượng các ca F0 để tránh quá tải các khu cách ly tập trung F0 ở quận, huyện, đảm bảo hiệu quả điều trị ở các tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM điều động 200 xe taxi vận chuyển bệnh nhân Covid-19