TP.HCM đề xuất hỗ trợ mua nhà cho vợ chồng sinh con thứ 2

Chí Tâm| 29/11/2019 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng tỷ lệ sinh thấp đáng báo động, TP.HCM đề xuất nhiều chính sách khuyến khích người dân sinh con thứ 3.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó Chi cục Dân số Kế hoạch hóa TP.HCM cho biết, tổng tỷ suất sinh ở TP năm 2018 là 1,33 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,10 con.

Lý giải nguyên nhân phụ nữ TP “lười sinh”, một phần do cuộc sống và công việc ngày càng áp lực. Xu thế kết hôn muộn, sinh con muộn, không thích sinh con, nuôi con cũng tốn nhiều chi phí học hành, chăm sóc, vui chơi giải trí đã làm tỷ suất sinh kéo giảm sâu so với mặt bằng chung cả nước.

Với mức sinh này, TP đối mặt với nhiều huệ lụy với quá trình già hóa dân số, việc sinh con không chỉ còn là chuyện riêng của mỗi gia đình mà là sự tồn vong của quốc gia. Sinh đẻ phù hợp, đảm bảo mức sinh hợp lý sẽ kéo dài thời kỳ cơ cấu dân số vàng và sẽ làm chậm lại  quá trình già hóa dân số TP.

TP.HCM đề xuất hỗ trợ mua nhà cho vợ chồng sinh con thứ 2

Ảnh minh họa

Do đó, đề xuất được đưa ra nhằm giải quyết thực trạng mức sinh thấp của TP. Dựa trên ý tưởng này, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND trình HĐND ban hành Nghị quyết về chính sách dân số và phát triển thành phố giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, chi cục đề nghị TP hỗ trợ miễn, giảm toàn bộ viện phí trong lần sinh con thứ 2 đối với người có hộ khẩu thường trú. Cung cấp các gói ưu tiên hỗ trợ vay, mua hoặc thuê nhà xã hội đối với các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con. Miễn, giảm chi phí giáo dục cho trẻ em dưới 10 tuổi và triển khai chương trình sữa học đường.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế đưa vào dự thảo Luật Dân số nội dung Mỗi cặp vợ chồng được quyền quyết định số con hoặc cho phép sinh con thứ 3 tại các vùng mức sinh thấp; không xem xét kỷ luật, giảm mức đánh giá thi đua hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đề xuất hỗ trợ mua nhà cho vợ chồng sinh con thứ 2