TP.HCM đề nghị trang bị trực thăng, robot chữa cháy

Chí Tâm| 12/09/2022 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ quan tâm tới công tác PCCC trên địa bàn, kiến nghị trang bị trực thăng, tàu chữa cháy trên sông hoặc robot, người máy tham gia chữa cháy.

Ngày 12/9, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83 quy định về cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gửi đến Thủ tướng và Trung ương một số kiến nghị.

hoinghi.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Việt Hùng

Ông Phan Văn Mãi đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện thể chế, các quy định về trách nhiệm chủ trì, phối hợp trong công tác PCCC. Bởi theo ông Mãi, vừa qua, việc này còn nhiều bất cập; trong đó, trách nhiệm, hình thức chế tài, quy chuẩn kỹ thuật… còn nhiều điểm chồng chéo.

“Công an TP có quy định về thợ hành nghề hàn phải được tập huấn, có chứng chỉ về PCCC. Chúng tôi được Bộ Tư pháp nhắc nhở việc đặt ra thủ tục này là thêm thủ tục làm phiền nhưng chúng tôi thấy việc này cần thiết phải làm”, ông Mãi nói.

Chủ tịch TP.HCM còn đề nghị có cơ chế phối hợp lực lượng trong hoạt động PCCC, CHCN cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông mong Trung ương quan tâm đầu tư, nâng cao tính cơ động, hiệu quả hoạt động PCCC, trong đó cần trang bị trực thăng, robot và tàu chữa cháy trên sông đối với các cảng lớn. 

“Tôi cho rằng, đây là việc rất quan trọng. Nếu chúng ta không làm tốt, không diễn tập trang bị thì thiệt hại rất lớn”, Chủ tịch TP.HCM nói.

Cuối cùng, ông cho rằng, các đơn vị cần thống nhất đề nghị xem xét, bổ sung công việc PCCC, CHCN vào danh mục nghề độc hại nguy hiểm để có chính sách xứng đáng.

Chủ tịch TP.HCM kiến nghị sắp tới TP.HCM sẽ tách đội CHCN khỏi PCCC, và mong Bộ Công an sẽ hướng dẫn, hỗ trợ.

Về nguyên nhân các vụ cháy, ông Mãi cho rằng nhà ở của người dân gắn với các điều kiện an toàn điện cần phải có giải pháp xử lý. Nơi ở của người dân phải tiếp cận với các giải pháp PCCC khi có tình huống xảy ra. Hiện nay có rất nhiều nơi không đảm bảo, người dân hay làm lồng sắt ở các chung cư....

Từ 1/8/2017 đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra gần 3.500 vụ việc liên quan đến cháy, nổ và sự cố, tai nạn. Trong 8 tháng đầu năm 2022, TP.HCM có 122 vụ, trong đó có 4 vụ lớn, 4 vụ nghiêm trọng và làm chết 2 người, bị thương 12 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đề nghị trang bị trực thăng, robot chữa cháy