TP.HCM dành 20 khu đất rộng 38 ha để xây nhà ở xã hội

Trang Nhi| 19/09/2022 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, TP.HCM đã quy hoạch 20 khu đất rộng hơn 38 ha để thực hiện việc này.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố vừa gửi Bộ Xây dựng liên quan đề án, Quận 12 có nhiều khu đất nhất và khu nhà ở xã hội phường Hiệp Thành đã có đất sạch, cơ sở hạ tầng đầy đủ. Quận Bình Tân có ba khu, và quận Gò Vấp có hai khu... Nhiều khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500.

nha-o-xh.jpg
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, TP. HCM còn có quỹ đất 20% dành cho nhà ở xã hội, người thu nhập thấp ở 25 khu đất để xây dự án nhà ở thương mại, với tổng diện tích 57 ha, gồm: 20 dự án ở TP Thủ Đức, 3 dự án ở quận Bình Tân, một ở Bình Chánh và một ở Quận 7. Trong số này, 14 dự án đã có đất sạch, đang làm thủ tục đầu tư xây nhà ở xã hội.

Theo Sở Xây dựng, ở giai đoạn 2021-2025, toàn TP.HCM có khoảng 519.000 người dân cần nhà ở xã hội, 5 năm tiếp theo có hơn 524.000 người có nhu cầu, kể cả công nhân.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng, TP.HCM đề xuất hướng dẫn cách xác định chi phí đầu tư hạ tầng và bồi thường giải phóng mặt bằng khi chủ đầu tư bàn giao lại quỹ đất thực hiện nhà ở xã hội bằng 20% diện tích dự án nhà ở thương mại. Bộ Xây dựng cần hướng dẫn cách xác định chi phí, cơ quan chủ trì thẩm định, phê duyệt chi phí và cách thanh toán cho chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Vì thực tế hiện nay, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội phức tạp hơn so với phát triển dự án nhà ở thương mại.

Đồng thời, chính quyền thành phố đề xuất cho phép được quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội cho các dự án nhà ở thương mại 2-10 ha. Chủ đầu tư có thể thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng tiền tương đương giá trị 20% đất của dự án, có thể xây dựng nhà ở xã hội trên 20% đất dự án hoặc có thể bàn giao quỹ nhà tương đương giá trị quỹ đất 20%.

Vấn đề xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp được chính quyền TP.HCM quan tâm, nhất là sau đợt bùng phát dịch, dòng người ken đặc rời bỏ thành phố. Lãnh đạo thành phố cho hay lao động ngoài tỉnh góp phần quan trọng trong phát triển TP.HCM, song việc chăm lo cho họ chưa được đầu tư đúng mức. Thời gian qua, thành phố đã khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội ở TP. Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Nhà Bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM dành 20 khu đất rộng 38 ha để xây nhà ở xã hội