Bất động sản

TP.HCM: Có dự án mới muốn mở bán nhưng lại chưa đủ điều kiện

Trang Nhi 29/03/2024 - 08:53

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, quý 1/2024, Sở nhận được hai hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, nhưng lại không đạt yêu cầu.

Hai năm qua, nguồn cung dự án chung cư mới tại TP.HCM rất ít ỏi, chỉ hai dự án được chấp thuận đầu tư vào 2022-2023. Vì thế, việc có duy nhất dự án được cấp phép đầu tư trong ba tháng đầu năm nay, cho thấy nguồn cung nhà ở mới tại đây tiếp tục khan hiếm.

bds-tphcm.jpg
TP.HCM có dự án mới muốn mở bán nhưng lại chưa đủ điều kiện

Chưa có số liệu chính thức từ Sở Tài nguyên và môi trường, nhưng theo dõi từ Sở Xây dựng cho biết không có dự án nhà ở mới nào được giao đất.

Không có dự án xây dựng mới, thành phố cũng không có dự án mở bán đầu năm nay. Sở Xây dựng nhận được hai hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn trong hai tháng đầu năm, nhưng không đạt yêu cầu.

Thực tế, vẫn có sản phẩm nhà ở được chủ đầu tư đưa ra thị trường, song đây là những dự án đã được Sở thông báo đủ điều kiện bán trước đây.

Yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung bất động sản. Thời gian qua, Sở ghi nhận tình trạng nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, hoặc thiếu pháp lý về nguồn gốc đất. Do đó, số này không thuộc trường hợp đủ điều kiện huy động vốn.

Liên quan tới giải quyết khiếu nại, tính tới cuối 2023, thành phố đã giải quyết được 52 kiến nghị vướng mắc thuộc các dự án nhà ở, đạt 27,5% kế hoạch.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, tình hình kinh doanh bất động sản ở TP.HCM có những dấu hiệu phục hồi, với doanh thu hai tháng đầu 2024 ước đạt 42.300 tỷ đồng. Các hãng dịch vụ cũng dự báo, thị trường bất động sản tại TP.HCM năm nay dự báo có cải thiện, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng. Trong khi đó, thị trường nhà ở vẫn hạn chế về nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Có dự án mới muốn mở bán nhưng lại chưa đủ điều kiện