TP.HCM chủ động ứng phó, không hoang mang với biến chủng Covid mới

Chí Tâm| 29/11/2021 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kêu gọi người dân thực hiện nghiêm 5K, củng cố hệ thống y tế, tăng cường độ phủ vaccine... là những biện pháp được TP.HCM thực hiện trước những lo ngại về biến chủng Covid-19 mới.

Ngày 29/11, tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, thông tin về việc TP.HCM đã có kế hoạch gì để ứng phó với biến thể mới Omicron, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP cho biết, việc phòng chống dịch sẽ thống nhất từ Trung ương tới địa phương. Ban Chỉ đạo liên ngành đã chỉ đạo vẫn theo nguyên tắc là vaccine + 5K.

tp.jpeg
Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Thông tin thêm tại cuộc họp, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, số ca mắc mới và số ca tử vong mỗi ngày của TP còn cao. Số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện. Bên cạnh đó, thế giới đang xuất hiện biến thể virus mới là Omicron đe dọa sức khỏe người dân. 

Ông Hải khẳng định TP vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh, nhiều tuần liên tiếp TP duy trì cấp độ 2 và đề nghị người dân không hoang mang nhưng đồng thời không được chủ quan, lơ là, giảm bớt thói quen tụ tập, la cà.

"Dù biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp, nên người dân cần đeo khẩu trang thường xuyên, giảm tụ tập", ông Hải nói.

Theo ông Hải, UBND TP.HCM đã giao Sở Y tế theo dõi biến chủng này, có gì thì báo cáo ngay. TP.HCM cũng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn ở 3 nhóm: y tế công lập với y tế tư nhân; đông y với tây y; quân y với dân y.

Về phương án mở lại trường học, ông Trịnh Duy Trọng - Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị công tác mở cửa lại trường học. Trong đó, các đơn vị tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy và học và phòng chống dịch.

Các nhà trường cũng đã chuẩn bị phương án cụ thể và diễn tập xử lý nếu xuất hiện F0, F1. Mỗi trường phải phân công cán bộ phụ trách phòng chống dịch từ khi đón học sinh đầu giờ đến cuối giờ.

Tiêm vaccine cũng là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Thống kê cho thấy theo khảo sát ban đầu, 93% phụ huynh đồng thuận tiêm, nhưng khi tổ chức tiêm mũi 1 thì tỷ lệ đồng thuận lên tới 98%. Đến 29/11, các quận, huyện, TP đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho học sinh và tiêm mũi 1 bổ sung cho một số trường hợp chưa tiêm.

"Trước khi đi học trở lại, các cơ sở giáo dục sẽ tập huấn các biện pháp phòng chống dịch cho cả thầy cô và học sinh, phụ huynh để tất cả cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng chống dịch", ông Trọng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chủ động ứng phó, không hoang mang với biến chủng Covid mới