TP.HCM chính thức rút ngắn khoảng cách tiêm vắc xin AstraZeneca còn 6 tuần

Thảo Nguyên| 24/09/2021 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thống nhất đề xuất của Sở Y tế TP.HCM rút ngắn khoảng cách thời gian giữa 2 mũi tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca.

Ngày 24/9, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản gửi Sở Y tế truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thống nhất đề xuất của Sở Y tế TP.HCM về việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Theo đó, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất của Sở Y tế tại công văn 6791 ngày 21/9 và giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng theo quy định.

tiem6.jpeg
Vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca

Trước đó, Sở Y tế đã có Công văn 6791 gửi UBND TP.HCM. Công văn nêu, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 2 cho người dân, Sở Y tế đề xuất UBND TP.HCM áp dụng đối với người tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca thì khoảng cách tiêm mũi 2 (bằng vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer) tối thiểu là 6 tuần.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng khi thực hiện tiêm vắc xin mũi 2 cho các trường hợp trên phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận tham gia.

Bộ Y tế ngày 20/9 cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca, song phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhà sản xuất.

Tại công văn này, Bộ Y tế cho biết, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca là sau khi tiêm mũi 1 từ ngày thứ 22 thì hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, từ 6 - 8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Cũng theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4 - 12 tuần sau mũi 1.

Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin AtraZeneca từ 8 - 12 tuần. Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin Pfizer (nếu thiếu AstraZeneca) là sau 8 - 12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (quyết định số 3588 ngày 26/7 và công văn số 6030 ngày 27/7).

Tại TP.HCM, trong giai đoạn đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca (tháng 3/2021), các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã được tiêm với khoảng cách 2 mũi là 6 tuần. Sở Y tế nhận định, các bác sĩ trên đã được miễn dịch hiệu quả, nhằm trang bị sớm nhất "áo giáp sinh học" trước khi bước vào chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chính thức rút ngắn khoảng cách tiêm vắc xin AstraZeneca còn 6 tuần