Giao thông

TP.HCM chấm điểm chất lượng xe buýt

Chí Tâm 27/03/2023 21:06

Việc chấm điểm xe buýt giúp nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện mức độ hài lòng của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị vận tải.

Ngày 27/3, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa đưa ra các tiêu chí để chấm điểm chất lượng xe buýt. Trong các tiêu chí đánh giá xe buýt, có yếu tố đảm bảo an toàn giao thông; hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chất lượng xe; tài xế, xe đủ điều kiện xuất bến.

xebuyt.jpeg
TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến

Với từng tiêu chí, Trung tâm đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8-10 điểm; hoàn thành khi số điểm đạt 6-8 và nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2-6 điểm bị xem là không hoàn thành.

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, căn cứ vào hợp đồng, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt hiện nay đã có chế tài nhưng chỉ xử lý những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.

Mặt khác, phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.

Do đó, việc ban hành Bộ tiêu chí trên sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe buýt, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông, tính đúng giờ, phong cách làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ và đảm bảo số chuyến hoạt động theo quy định.

Việc đánh giá chất lượng được thực hiện hàng tháng qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan này sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.

TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Ngoài phương thức đặt hàng, thành phố đang lên kế hoạch đấu thầu 60 tuyến buýt trong năm nay, dự kiến cũng áp dụng tương tự các tiêu chí trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chấm điểm chất lượng xe buýt