TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 sau Tết

Chí Tâm| 09/02/2022 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước biến động dân cư từ các tỉnh thành trở lại TP.HCM sau Tết, Sở Y tế TP.HCM lo ngại về tình hình dịch Covid-19 tại TP.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022 sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

tphcm.jpeg
Rất đông phương tiện di chuyển qua cầu Mỹ Thuận để lên TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Theo đó, nhằm tiếp tục duy trì và đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở Y tế đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường rà soát, lập danh sách những người trở về từ các tỉnh, thành hoặc đang sống trên địa bàn chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để vận động người dân đến cơ sở y tế tiêm chủng phòng Covid-19.

Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý người nhập cảnh cách ly. Tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), Sở yêu cầu tập trung triển khai, kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Phát huy tính chủ động của đội đặc nhiệm trong việc giám sát, hỗ trợ quận, huyện và có cảnh báo sớm cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức khi phát hiện nguy cơ hoặc dấu hiệu cảnh báo bùng phát dịch bệnh trên địa bàn, để chủ động có các giải pháp can thiệp, khống chế dịch bệnh ngay, không để lây lan trên diện rộng.

Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, đặc biệt lưu ý người dân từ các tỉnh, thành khác quay trở lại TP.HCM sau thời gian nghỉ Tết.

Cùng với đó, các trạm y tế tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh cách ly và theo dõi y tế tại nơi lưu trú theo quy định. Đồng thời, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân.

Tăng cường giám sát phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn tiến bất thường (số mắc, số nhập viện, số tử vong, diễn tiến nặng bất thường…), lưu ý giám sát các trường hợp bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đối với các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, phòng xét nghiệm có xét nghiệm Covid-19, cần tăng cường rà soát, sàng lọc người có triệu chứng nghi ngờ. Khi phát hiện ca có dấu hiệu nghi ngờ biến chủng Omicron (qua xét nghiệm RT-PCR), các cơ sở khám, chữa bệnh phải báo cáo ngay đến HCDC để thực hiện điều tra, xác minh và gửi mẫu thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo quy định.

TP.HCM hiện đang ở cấp độ 1 của dịch bệnh - duy trì vùng xanh hơn 1 tháng qua. Đến nay, TP có tổng cộng 92 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 5 ca cộng đồng (liên quan đến trường hợp một người nhập cảnh) và không tăng thêm kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 sau Tết