Đời sống

TP.HCM: Cảnh báo khẩn cấp nguy cơ đuối nước mùa mưa bão

Thiên Nhã 25/07/2024 - 13:15

Ngày 25/7, mặc dù cơn bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng vẫn dự báo sẽ gây mưa lớn, gió mạnh và nguy cơ ngập úng nghiêm trọng trên địa bàn TP.HCM. Trước tình hình này, nguy cơ đuối nước, đặc biệt là tại các khu vực trũng thấp, ven sông, kênh rạch thành phố cần được cảnh báo khẩn cấp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo thời tiết TP.HCM chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, dự báo sẽ khiến nhiều khu vực trong thành phố bị ngập sâu. Mưa lớn kéo dài không chỉ gây ngập úng, cản trở giao thông mà còn tạo ra những dòng nước chảy xiết, xoáy sâu rất nguy hiểm. Chỉ cần một chút bất cẩn, người dân có thể bị trượt ngã, cuốn trôi và gặp tai nạn đuối nước.

tc6.jpg
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo thời tiết TP.HCM chiều và đêm có mưa lớn.

Các khu vực trũng thấp, ven sông, kênh rạch,… là những điểm nóng dễ xảy ra tai nạn đuối nước trong mùa mưa bão đối với người dân, đặc biệt là trẻ em. Nhiều em nhỏ hiếu động thường ra đường chơi đùa trong mưa, không lường trước được sự nguy hiểm của các dòng nước chảy xiết.

tc3.jpg
Sau mỗi trận mưa to, nhiều khu vực ven sông TP.HCM có nguy cơ ngập úng rất cao.

Các quận huyện ven sông như Quận 7, Quận 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ... được xác định là những khu vực có nguy cơ cao nhất. Chị Hoa, một người dân sống tại Quận 8, chia sẻ: "Nhà tôi nằm ở khu vực trũng thấp, mỗi lần mưa lớn là y như rằng nước ngập lênh láng. Con cái đi học về phải lội bì bõm trong nước, tôi lúc nào cũng nơm nớp lo sợ chúng bị trượt chân ngã, hoặc tệ hơn là bị cuốn trôi".

a6d31eee78c3dd9d84d2.jpg
Người dân cần cảnh giác với nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trong mùa mưa bão, đặc biệt là trẻ em.

Trong khi đó, không ít người dân chưa ý thức và cảnh giác cao độ với nguy cơ đuối nước mùa mưa bão. Anh Minh (ngụ Quận 7) nói: "Nhà tôi ở gần kênh Tẻ, cứ mưa lớn là nước lại dâng lên ngập hết đường sá, có khi vào cả trong nhà. Mỗi lần như vậy, tôi đều rất lo lắng khi thấy mấy đứa nhỏ trong xóm ra đường lội nước, tắm mưa. Chúng còn bé, chưa ý thức được sự nguy hiểm nên cứ thích chạy nhảy, nghịch nước, trong khi tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

Vừa qua, trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung cũng đã xảy ra không ít vụ việc trẻ em đuối nước thương tâm. Ngày 14/7, một bé trai ở Đắk Nông cùng nhóm bạn ra đường tắm mưa, chơi đùa đã bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi, kẹt vào cống thoát nước và tử vong.

Trước đó, trưa 04/6/2024, nhóm 7 thiếu niên ra sông Sài Gòn tắm đã bị đuối nước, 4 em nam bơi được vào bờ, còn 3 thiếu nữ mất tích. Trưa 05/6, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã tìm thấy các nạn nhân, tất cả được đưa vào bờ để giao cho các gia đình lo hậu sự.

nuoc-cuon-tu-vong-1-3749.jpg.jpeg
Cống thoát nước nơi bé trai ở Đắk Nông mắc kẹt và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

tc4.jpg
Mưa to gây ngập úng nhiều khu vực trong thành phố.

Theo Công an TP.HCM, nguyên nhân đuối nước là do người lớn, trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm, các yếu tố nguy cơ và kỹ năng phòng tránh đuối nước; do môi trường có những yếu tố nguy cơ như: sông, hồ, suối, ao không có biển báo nguy hiểm, rào chắn; mưa to, lũ lụt xảy ra thường xuyên; những nơi có sông suối hồ ao, trẻ em không biết bơi hoặc biết bơi nhưng chủ quan không lường hết được sự nguy hiểm.

trieu-cuong-2.jpg
Những miệng cống thoát nước nguy hiểm ngày mưa.

Đối với bất kỳ ai, cách tốt nhất để tự bảo vệ mình và giúp đỡ người khác khi gặp tai nạn là nâng cao kỹ năng bơi lội và các kỹ năng cứu đuối cơ bản. Bên cạnh đó, để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ đuối nước, người dân TP.HCM cũng cần đặc biệt cảnh giác, không nên chủ quan cố vượt qua những đoạn đường ngập sâu, nước chảy xiết khi mưa lớn.

Các bậc phụ huynh cũng cần đặc biệt chú ý, không để trẻ em ra ngoài hoặc chơi đùa gần khu vực nước sâu, ao hồ, kênh mương trong thời gian mưa bão. Đồng thời, cần nhắc nhở trẻ về những nguy hiểm của việc tiếp xúc với nước sâu, nước chảy xiết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cảnh báo khẩn cấp nguy cơ đuối nước mùa mưa bão