Sức Khỏe

TP.HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng

Chí Tâm 13/07/2023 - 15:33

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, TP.HCM sẽ cần hơn 1,7 triệu liều vaccine của 12 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngày 13/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã có tờ trình khẩn gửi UBND TP về nhu cầu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn. Đây là số lượng vaccine tiêm chủng mở rộng để sử dụng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, danh sách các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm 12 loại với tổng số hơn 1,7 triệu liều, gồm: lao, viêm gan B, bại liệt uống, bại liệt tiêm, DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1)… 

Trong đó, các loại vaccine cần nhiều nhất là: Bại liệt uống (OPV) với 247.940 liều, lao với 191.224 liều, DPT-VGB-Hib với 184.510 liều...

accine.jpeg
12 loại vaccine tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024

Việc báo cáo nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng căn cứ vào nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ về việc bố trí ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, từ năm 2022, tình hình thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã diễn ra tại TP.HCM và lan rộng khắp các tỉnh thành. TP.HCM đã có nhiều văn bản báo cáo về tình hình trên, đề nghị được cung ứng bổ sung vaccine thực hiện tiêm chủng cho trẻ nhỏ trên địa bàn.

Tháng 5 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã hết một số vaccine trong tiêm chủng mở rộng, các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định, tiêm các vaccine hiện còn, lập danh sách trẻ chưa được tiêm đúng lịch để mời ra ngay khi có lại vaccine.

Đến đầu tháng 6, Bộ Y tế cho biết đã nhận được văn bản của 16 tỉnh, thành báo cáo một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng. Các vướng mắc chủ yếu tập trung vào việc bố trí kinh phí của địa phương, tham khảo giá mua sắm và tổ chức thực hiện… và đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán giá các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, với vaccine tiêm chủng mở rộng sản xuất trong nước, Bộ Y tế cho biết theo Luật Đấu thầu, cơ quan này hiện không thể thực hiện mua sắm theo hình thức đấu thầu tập trung cấp quốc gia hoặc mua sắm trong trường hợp đặc biệt.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu vaccine cấp bách, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện cơ chế mua sắm vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng