Sức Khỏe

Bộ Y tế ưu tiên thẩm định, cấp phép lưu hành vaccine tay chân miệng

Nguyên Thảo 11/07/2023 - 15:49

Bộ Y tế cho biết, đã đưa hồ sơ xin cấp phép giấy đăng ký lưu hành vaccine phòng tay chân miệng vào ưu tiên thẩm định, xét duyệt.

Theo PGS.TS Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), dịch tay chân miệng những năm gần đây có diễn biến khá phức tạp với số lượng trẻ mắc tăng cao, thậm chí có mức tăng đột biến trong thời gian đỉnh do đây là bệnh dễ lây nhiễm qua tiếp xúc.

tre-tay-chan-mien.jpeg
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã tìm nguồn nghiên cứu, phát triển các vaccine phòng bệnh tay chân miệng. Vaccine phòng tay chân miệng đã được nhập khẩu vào Việt Nam, đưa vào nghiên cứu lâm sàng tại một số tỉnh, thành phố. 

"Cuối tháng 5/2023, có một doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp phép giấy đăng ký lưu hành vaccine phòng bệnh tay chân miệng. Chúng tôi đã đưa hồ sơ này vào ưu tiên để thẩm định xét duyệt, cố gắng làm việc với các đơn vị sớm đánh giá chất lượng an toàn, hiệu quả của vaccine, đảm bảo vaccine đến tay người dùng một cách an toàn nhất", ông Dũng thông tin.

Vaccine tay chân miệng đăng ký tại Bộ Y tế từng được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam, đơn vị phối hợp nghiên cứu là Viện Pasteur TP.HCM. Đây là loại vaccine bất hoạt, được chỉ định tạo miễn dịch chủ động cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 2 tháng đến 6 tuổi để phòng bệnh do nhiễm EV71, chủng virus có thể gây những biến chứng nặng nề. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, vaccine đã giúp bảo vệ trẻ chống lại bệnh tay chân miệng do EV71 ở bất kỳ độ nặng nào, với mức bảo vệ 96,8%.

Trong khi đợi vaccine được cấp phép, Bộ Y tế nhắc nhở các tỉnh phải đảm bảo trang thiết bị, vật tư hóa chất, thuốc điều trị bệnh tay chân miệng. Hiện nay tất cả chi tiêu cho phòng chống dịch đã chuyển về địa phương thành chi thường xuyên. Các địa phương phải chủ động trong dự trù số thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, hóa chất; đề xuất số lượng cần trong năm, trao đổi, làm việc với các đơn vị cung cấp để chủ động phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế ưu tiên thẩm định, cấp phép lưu hành vaccine tay chân miệng