TP.HCM: Bệnh viện tư điều trị Covid-19 không được thu phí bệnh nhân

Chí Tâm| 28/09/2021 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện tư không được từ chối hoặc yêu cầu người mắc Covid-19 ký cam kết tự nguyện trả toàn bộ chi phí; không được thu thêm chi phí điều trị bệnh Covid-19 của người bệnh.

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa ký văn bản về hướng dẫn cơ chế tài chính đối với các cơ sở y tế tư nhân chuyển đổi công năng điều trị Covid-19.

Văn bản này được ban hành trong bối cảnh Sở Y tế TP đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, Bộ Y tế, UBND TP. Cơ chế tài chính này là hướng dẫn tạm thời trong thời gian chờ văn bản quyết định của các cơ quan cấp trên có thẩm quyền.

nv.jpeg
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện FV.

Theo đó:

Chế độ phụ cấp chống dịch

Nhân viên của các cơ sở y tế tư nhân được phân công tham gia phòng, chống dịch Covid-19 được hưởng các chế độ phụ cấp chống dịch theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8.12.2021 của Chính phủ và chính sách hỗ trợ tiền ăn theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND ngày 25/6./2021 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP (trừ nhân viên của các công ty cung ứng dịch vụ).

Chi phí khám, chữa bệnh

Đối với bệnh Covid-19, ngân sách nhà nước chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh do Covid-19, bao gồm: tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc (trừ thuốc Remdesivir 100mg, Molnupiravir 400mg đã được Sở Y tế cấp), máu, dịch truyền... theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Thông tư 32/2012/TT BTC ngày 29/2/2021 của Bộ Tài chính và công văn 3100/BYT-BH ngày 20/4/2021 của Bộ Y tế); bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh.

Đối với bệnh khác, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được quỹ BHYT thanh toán phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh các bệnh khác trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT, đối với phần chi phí đồng chi trả và các chi phí ngoài phạm vi hưởng BHYT (nếu có) thì người bệnh phải tự chi trả theo quy định; người không có thẻ BHYT tự chi trả toàn bộ chi phí khám, điều trị theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành (Nghị quyết 16/2021/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ).

Chi phí liên quan điều trị Covid-19

Sở Y tế TP.HCM tạm thanh toán cho cơ sở y tế tư nhân các chi phí bao gồm tiền ăn uống 80.000 đồng và phí sinh hoạt 40.000 đồng mỗi người bệnh một ngày.

Trường hợp F0 tại cơ sở y tế tư nhân tử vong, ngân sách nhà nước sẽ chi trả các chi phí mai táng tương tự như các bệnh viện công lập hiện nay, tức theo chi phí thực tế phát sinh nhưng không quá 17 triệu đồng một ca.

Theo Sở Y tế TP.HCM, với các chi phí khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách (tiền phòng, tiền ăn, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của người bệnh...), bệnh viện tư được thu theo mức giá thỏa thuận giữa bệnh viện với người bệnh, nhưng không được vượt quá mức giá mà bệnh viện đã kê khai với Sở.

Các bệnh viện tư phải công khai giá dịch vụ khám chữa bệnh, thuốc, vật tư y tế, giá của các dịch vụ tiện ích theo yêu cầu; thông báo cho người mắc Covid-19 các khoản được ngân sách, quỹ BHYT thanh toán và phần chi phí người bệnh phải đóng.

Thời gian qua, 95 cơ sở y tế của TP.HCM, trong đó có 11 bệnh viện tư nhân chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn phần để điều trị Covid-19. Theo Sở Y tế TP.HCM, các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị F0 đã bổ sung thêm nguồn lực y tế, cơ sở vật chất và góp phần giảm quá tải cho bệnh viện công lập, khống chế được dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bệnh viện tư điều trị Covid-19 không được thu phí bệnh nhân