TP.HCM: 85 người nhiễm COVID-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Ngọc Mai| 29/05/2021 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa ngày 29/5, CDC TP.HCM cho biết đã ghi nhận thêm 22 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Nâng tổng số người nhiễm COVID-19 liên quan đến chuỗi lây nhiễm này là 85 ca.

ca-nhiem-hoi-thanh-phuc-hung.jpg
Xét nghiệm "thần tốc" cư dân liên quan ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng - Ảnh: Phạm Ngôn

Trong 22 trường hợp có 18 đã được truy vết chuyển cách ly từ trước và 4 trường hợp có triệu chứng bệnh đến bệnh viện khai báo.

Như vậy từ ngày 27/5 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 2 ổ dịch, tổng cộng 90 ca nhiễm.

Trong đó chuỗi lây nhiễm huyện liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 85 ca bệnh, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ có 5 ca.

CDC TP.HCM yêu cầu những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ.

Đồng thời, các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang được tiếp tục triển khai.

Đánh giá tình hình thành phố có nguy cơ mầm bệnh đã có trong cộng đồng, CDC TP.HCM đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với Ngành Y tế trong thực hiện phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

* Cũng theo CDC TP.HCM sáng 29/5, đơn vị này đã ghi nhận thêm 6 trường hợp nghi nhiễm, nâng tổng số trường hợp nhiễm mới trên địa bàn TP.HCM được phát hiện từ ngày 27/5 lên 68 trường hợp. Trong đó 63 trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng và 5 trường hợp liên quan ca khám bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ.

CDC TP.HCM đã hực hiện điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm mới.

Từ ngày 18/5, trên địa bàn TP.HCM đã ghi nhận 4 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Cụ thể, 1 chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở quận 3 với hai bệnh nhân là BN4514, BN4583. Tất cả mẫu xét nghiệm tiếp xúc, xét nghiệm mở rộng liên quan đã có kết quả âm tính.

Chuỗi lây nhiễm tại một quán ăn ở quận 3 gồm 5 bệnh nhân: BN4780, BN4781, BN4782, BN5392, BN5463.

Một chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh tuyên truyền Phục hưng. Một chuỗi liên quan đến ca bệnh đi khám tại BV Hoàn Mỹ.

Kết quả điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm như sau:

Đối với các chuỗi lây tại công ty quận 3, quán bánh canh tại quận 3, các tiếp xúc gần đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Các tiếp xúc khác, các xét nghiệm mở rộng cũng có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR.

Tiếp túc tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Hiện đã truy vết được 958 tiếp xúc gần, 671 đã có kết quả âm tính lần 1, 287 đang chờ kết quả. Số trường hợp tiếp xúc F2 và lấy mẫu mở rộng giám sát liên quan là 29.980 trong đó 11.461 đã có kết quả âm tính, 18.519 đang chờ kết quả. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy trong 3 ngày qua liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh là 30.938 mẫu.

Tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân, ca nghi nhiễm thuộc chuỗi lây nhiễm liên quan ca khám bệnh tại BV Hoàn Mỹ. Đang cập nhật thông tin xét nghiệm.

CDC TP.HCM đã triển khai tổ chức khai báo y tế cho người về từ các địa phương, khu vực có ca bệnh, bị giãn cách, theo dõi y tế. Cập nhật tình hình giám sát, chỉ định cách ly người về từ vùng dịch các tỉnh thành khác và đến từ các khu vực nguy cơ của Thành phố trên website hcdc.vn.

Đồng thời, thực hiện giám sát người sau cách ly về cư trú tại Thành phố. Giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định, hiện số bệnh nhân đang trong thời gian giám sát là 25 người. Tăng cường giám sát hoạt động tại các khu cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, khu chế xuất/khu công nghiệp.

Về xét nghiệm giám sát, CDC TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố; xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại thành phố. Lấy mẫu giám sát định kỳ nhân viên làm tại sân bay, nhân viên làm việc tại cảng hàng hải, nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát người về từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Triển khai giám sát ngẫu nhiên hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, người lao động tại các doanh nghiệp… Các xét nghiệm giám sát hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm.

Về tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn thành phố, CDC TP.HCM cho biết hiện có 3.977 người đang cách ly tập trung, 2.608 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Thành phố cũng đã mở thêm khu cách ly tập trung tại khu huấn luyện an ninh quốc phòng tại Thành phố Thủ Đức.

CDC TP.HCM khuyến cáo người dân: Bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh; khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở,… hay đi khám bệnh tại các cơ sở y tế; trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 85 người nhiễm COVID-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng