Giao thông

TP.HCM: 11 tuyến đường đầu tiên bắt đầu thu phí vỉa hè

Kim Sáng 09/05/2024 - 17:05

Hoàng Sa, Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo... là những tuyến đường đầu tiên của TP.HCM áp dụng thu phí vỉa hè.

Ngày 9/5, UBND quận 1, TP.HCM bắt đầu áp dụng thí điểm việc thu phí vỉa hè đối với 11 tuyến đường đủ điều kiện.

Đây là địa phương đầu tiên tại TP.HCM áp dụng việc thu phí vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán hàng hóa.

co-ba-5.jpg
Tuyến đường Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1).

11 tuyến đường áp dụng thu phí, gồm: Hoàng Sa (phường Tân Định), Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao), Hải Triều và Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé), Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh (phường Bến Thành), Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình), Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho), Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh), Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang).

hai-trieu.jpg
Xe máy được xếp gọn gàng trên đường Hải Triều (phường Bến Nghé, quận 1).

Dịp này, UBND quận 1 cũng ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1”.

Thông qua phần mềm, người dân có thể tra cứu nhanh chóng chức năng hè phố tại vị trí số nhà cụ thể trên địa bàn quận, thông qua bản đồ số có thể biết được vật liệu hè phố, cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật... hiện hữu trên hè phố.

phan-boi-chau.jpg
Tuyến đường Phan Bội Châu (phường Bến Thành, quận 1).

UBND quận cũng triển khai ứng dụng thu phí, lệ phí trực tiếp nộp vào ngân sách Nhà nước ưu tiên không dùng tiền mặt để tạo thuận lợi cho người dân.

phan-chu-trinh-1.jpg
Điểm giữ xe đi chợ được bố trí tại một phần vỉa hè trên đường Phan Chu Trinh (phường Bến Thành, quận 1).

Vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ, đảm bảo không lấn chiếm lòng đường để tránh gây tai nạn giao thông.

Quận 1 sẽ thí điểm sử dụng một phần hè phố với 11 tuyến đường đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa từ ngày 9/5 - 30/9. Sau đó, địa phương sẽ đánh giá việc thí điểm để triển khai những bước tiếp theo.

tran-hung-dao-5.jpg
Điểm giữ xe trên đường Trần Hưng Đạo. Theo ghi nhận, các điểm này bày trí xe khá gọn gàng, ngăn nắp.

Quận sẽ tiếp tục tổ chức rà soát, hoàn thiện danh mục các tuyến đường, hè phố đủ điều kiện tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa và trông, giữ xe có thu phí theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

vo-van-kiet-2.jpg
Một phần vỉa hè đường Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang) được áp dụng thu phí.

Theo đó, mức phí được TP.HCM áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô.

Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m² mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng 20.000 - 100.000 đồng/m².

dsc00431.jpg
Hầu hết người dân đều đồng thuận với việc áp dụng thu phí vỉa hè trên các tuyến đường và mong muốn nhân rộng để tạo lợi ích kinh tế và phục vụ nhu cầu của người dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 11 tuyến đường đầu tiên bắt đầu thu phí vỉa hè