So với thế hệ trước, Toyota Innova 2023 có thiết kế hoàn toàn lột xác và mang phong cách thiên về SUV hơn là MPV như trước.
Toyota Innova 2023 có tên gọi chính thức tại Indonesia là Kijang Innova Zenix. Nếu như ở thế hệ trước, Innova sử dụng chung kết cấu khung thang IMV với Hilux và Fortuner, thì thế hệ mới của mẫu xe đa dụng này chuyển sang kết cấu khung liền khối monocoque, sử dụng nền tảng TNGA-C giống Corolla mới.
Điều này cũng có nghĩa, động cơ của xe không còn được đặt dọc và dùng hệ dẫn động cầu sau như trước đây. Thay vào đó là bố cục động cơ nằm ngang và hệ dẫn động cầu trước. Theo Toyota, nền tảng khung gầm mới này cho phép thiết kế mũi xe ngắn hơn và tăng chiều dài cơ sở lên mức 2.850mm, thay vì 2.750mm như trước.
Chiều dài cơ sở giờ đây tăng từ 2.750mm lên 2.850mm. Chiều dài xe là 4.755mm (tăng 20mm) và rộng 1.850mm (tăng 20mm), trong khi chiều cao không đổi, vẫn là 1.795mm. Toyota đã quyết định giữ nguyên góc thoát trước và sau như ở Innova thế hệ trước, chiều cao gầm cũng vẫn là 185mm.
Về hình thức, Toyota Innova 2023 có thiết kế nghiêng về thể loại SUV hơn là MPV. Hông xe được tạo hình khối cơ bắp hơn, cộng thêm chi tiết ốp màu đen ở vòm chắn bùn và chân cửa. Trong khi đó, điểm nhấn ở mũi xe là lưới tản nhiệt hình lục giác và cụm đèn pha được thiết kế góc cạnh.
Nhìn ngang, thân xe được thiết kế thuôn gọn hơn, thay vì kiểu hộp, do cột D được đẩy về phía trước, trong khi cột A lùi lại. Ở phía sau, cụm đèn hậu có kiểu dáng đơn giản hơn trước, kết hợp với cửa hậu dựng cao - phong cách giống mẫu RAV4.
Cùng với thay đổi bên ngoài và đươc gia tăng kích thước, nên Innova 2023 có một không gian nội thất rất rộng rãi, thoái mái, đi cùng nhiều trang bị tiện nghi.
Cụ thể, khu vực trung tâm được thiết kế mới và trang nhã, hiện đại hơn so với kiểu lượn sóng trước đây. Màu sắc trang trí tương phản làm nổi bật các khu vực của bảng trung tâm, nổi bật là bảng điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng kích thước 10 inch được đặt nổi trên táp-lô. Vị trí cần số được đưa lên hẳn phía trên, bên cạnh khu vực điều khiển điều hoà và các phím bấm chức năng khác.
Giữa ghế lái và ghế phụ phía trước là ngăn để cốc, cổng USB và bệ tỳ tay. Do thay đổi thiết kế từ dẫn động bánh sau thành dẫn động bánh trước, nên không gian bên trong xe Innova mới rộng hơn một chút; một số phiên bản được trang bị ghế đơn ở hàng thứ hai.
Tùy vào phiên bản, Innova 2023 sẽ được trang bị la-zăng có kích thước từ 16 đến 18 inch, đèn pha LED, phanh tay điện tử có tính năng giữ tự động (Auto Hold), gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense 3.0 với các tính năng hỗ trợ lái - phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù…
Nhờ sử dụng cơ sở gầm bệ TNGA, Innova lần đầu tiên được trang bị hệ thống hybrid - sử dụng động cơ xăng M20A-FXS 2.0L hút khí tự nhiên, cho công suất 150 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 187Nm tại 4.400-5.200 vòng/phút, kết hợp với một mô-tơ điện công suất 111 mã lực và mô-men xoắn 205Nm, cho công suất kết hợp đạt 183 mã lực.
Toyota cho biết, bộ pin nickel-metal hydride (Ni-MH) được lựa chọn dùng cho bản hybrid do điều kiện khí hậu nóng bức ở Indonesia. Bộ pin này nằm ở dưới hai ghế trước, nên không gây ảnh hưởng đến chỗ ngồi phía sau và cốp đựng đồ.
Cả hai động cơ này đều đi cùng với hộp số vô cấp (e-CVT cho bản hybrid) và có công suất cao hơn động cơ 1TR-FE 2.0L trước đây (công suất 139 mã lực và mô-men xoắn 183 Nm).
Về giá bán, tại Indonesia, mẫu Innova 2023 có giá 419 triệu rupiah (662 triệu đồng) cho bản G và 467 triệu rupiah (738 triệu đồng) cho bản V. Mẫu hybrid cũng có bản G và bản V, với giá bán lần lượt là 458 triệu rupiah (723 triệu đồng) và 522,15 triệu rupiah (825 triệu đồng). Ngoài ra, với động cơ hybrid còn có thêm phiên bản cao cấp - Q, với giá bán 601,15 triệu rupiah (tương đương 950 triệu đồng).