Tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hóa) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào): Thắm tình hữu nghị

Thanh Phương| 15/03/2019 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/3, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ công bố và trải nghiệm tour du lịch Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào). Đây là sự kiện văn hóa tiêu biểu góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch mới tới du khách trong nước và quốc tế.

Với tình hữu nghị gắn kết hai dân tộc Việt Nam- Lào qua những năm tháng khó khăn, hai huyện Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) - và Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào) kết nghĩa với nhau.

Tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hóa) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào): Thắm tình hữu nghị

Nhiều điểm đến hấp dẫn tại huyện Quan Sơn

Huyện Quan Sơn với những địa danh được nhiều người biết đến như: Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước bạn Lào, động Bo Cúng (xã Sơn Thủy), động Nang Non (xã Sơn Lư), thác Bản Nhài (xã Sơn Điện), thác Pa (xã Tam Thanh), suối nước nóng bản Khạn (xã Trung Thượng), thác Ma Hao (xã Trung Hạ)... Trên địa bàn còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt như: đền thờ Tư Mã Hai Đào (xã Sơn Thủy), cầu Phả Lò (xã Trung Thượng), hang Hòm (xã Trung Xuân), hòn đá vía…

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng lễ công bố và trải nghiệm tour du lịch lần này, du khách đến với Quan Sơn sẽ được tham quan hội chợ xuân. Ngoài ra, duc khách còn được tham dự Lễ hội Mường Xia, đánh cồng khai hội; tham dự lễ rước Hòn đá vía về đền Tư Mã dâng hương; khảo sát các khu, điểm du lịch tại huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào; tham gia giao lưu văn nghệ và Hội thi thiếu nữ trong trang phục dân tộc; dự phiên chợ vùng cao tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo… Với nhiều làng nghề truyền thống độc đáo mà du khách có thể nghiên cứu, khám phá như: thêu dệt thổ cẩm, đan lát, đan cót, nấu rượu ngô, hái thuốc nam gia truyền... Và đã đến Quan Sơn thì du khách không nên bỏ qua những phiên chợ, lễ hội của người dân nơi đây.

Tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hóa) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào): Thắm tình hữu nghị

Nhiều món ẩm thực hấp dẫn, mới lạ

Tiếp giáp với huyện Quan Sơn thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo là huyện Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào), với địa thế hiểm trở và sở hữu gần 500 hang động độc đáo, nằm rải rác xung quanh. Chính vì vậy, trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ, Viêng Xay được chọn làm căn cứ địa cách mạng của nước Lào. Tại đây, trong các hang tự nhiên nằm sâu trong lòng núi được mở rộng tạo ra đường hầm nhân tạo xuyên núi đi đến phòng họp, phòng khách, phòng ăn, phòng chống chiến tranh hóa học, phóng xạ cho Chủ tịch Khamtay Siphandone và nhiều nhà lãnh đạo cách mạng Lào sống và làm việc. Ngày nay, nơi đây không chỉ là di tích lịch sử văn hóa mà còn là danh thắng với hệ thống hang động tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan.

Đến Viêng Xay du khách còn có thể tham gia Lễ hội Té nước truyền thống của đất nước Triệu Voi, cầu mong sự may mắn đến với mình, được thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của Lào như: xôi Lào, món Lạp (món truyền thống vào ngày tết), gà nướng Savanakhet, khausoy, tóp mỡ cuộn rau sống, phở Lào, Tam Maak Hung (nộm đu đủ)... Đến đây, du khách cũng đừng quên thưởng thức bia Lào - một trong những loại bia được ca ngợi ngon nhất vùng Đông Nam Á.

Với vị trí khá gần các điểm du lịch nổi tiếng, nhiều chùm tour hấp dẫn, đặc sắc trong hành trình Quan Sơn - Viêng Xay, việc tổ chức công bố tour là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm thu hút du khách, mà qua đó còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm đến của cả 2 bên, đồng thời khẳng định sự gắn kết mật thiết, bền chặt, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung và 2 huyện Quan Sơn - Viêng Xay nói riêng.

Thời gian tới, để tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay trở thành sản phẩm riêng biệt và được đông đảo du khách đón nhận, trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển dịch vụ du lịch bổ trợ tại các điểm đến, rất cần có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong việc đưa tour Quan Sơn - Viêng Xay vào các chương trình du lịch chào bán cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Về phía tỉnh Thanh Hóa, các cấp, sở, ngành, địa phương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về mặt cơ chế và thủ tục hành chính để các doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác phát triển tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay đạt hiệu quả cao nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hóa) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào): Thắm tình hữu nghị