Top 5 đạo diễn gốc Á thành công rực rỡ tại Hollywood thời gian gần đây

Thục Anh (TH)| 11/09/2021 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, nhiều đạo diễn gốc Á đã gặt hái thành công rực rỡ khi gia nhập thị trường phim ảnh Hollywood.

Thời gian gần đây, nhiều bộ phim châu Á liên tục được xướng tên tại các giải thưởng quốc tế. Năm qua, "Nomadland" của đạo diễn gốc Trung Quốc Chloe Zhao thắng lớn các giải điện ảnh uy tín như Oscar, Venice, Quả Cầu Vàng... Trước đó, vào năm 2020, điện ảnh châu Á cũng tỏa sáng tại Hollywood với "Parasite" (Ký sinh trùng) của "quái kiệt" Hàn Quốc Bong Joon Ho. Một trong những yếu tố làm nên thành công của những bộ phim này là nhờ vào bàn tay đạo diễn tài hoa của các nhà làm phim gốc Á.

James Wan

the-conjuring-3-noi-dung-01-e6119e(1).jpg
James Wan (giữa) bên hai diễn viên chính của "Aquaman".

James Wan (44 tuổi) sinh ra trong một gia đình gốc Hoa tại Malaysia và trưởng thành ở Australia. Học hết phổ thông, anh quyết theo đuổi nghiệp điện ảnh bằng việc thi vào khoa Nghệ thuật của Học viện Công nghệ Hoàng gia Australia.

Sự nghiệp của James bắt đầu cất cánh khi anh gặp người bạn học Leigh Whannell. Cả hai cùng nhau thực hiện bộ phim kinh dị Saw với ghế đạo diễn do James Wan đảm nhiệm. Bộ phim này đánh dấu bước phát triển mới của dòng phim kinh dị và cũng là một trong những bộ phim ăn khách nhất ở thể loại này với doanh thu 103 triệu USD, gấp 100 lần chi phí sản xuất.

Tên tuổi của vị đạo diễn gắn liền với các thương hiệu phim đình đám như "Saw", "Insidious", "Conjuring" hay "Aquaman". Xuất thân là một nhà làm phim độc lập với những tác phẩm kinh dị kinh phí thấp, James Wan dần dần khẳng định vị thế, không chỉ trở thành đạo diễn số một của thể loại phim kinh dị, mà còn là một trong những đạo diễn gốc Á thành công nhất ở Hollywood.

Đặc điểm nổi bật của James Wan là khả năng tận dụng sự căng thẳng trong câu chuyện và xây dựng bầu không khí sợ hãi hiệu quả. Đó là lý do vì sao anh thành công trong dòng phim kinh dị đến như vậy. Song song với việc đạo diễn những bộ phim của mình, James Wan còn đóng vai trò là nhà sản xuất, mở ra cơ hội cho nhiều đạo diễn trẻ hơn mình muốn thử sức ở Hollywood.

Năm 2021 này, James Wan sẽ quay trở lại với vai trò đạo diễn 1 siêu phẩm kinh dị mới mang tên "Malignant" (tựa Việt: Hiện thân tà ác). Bộ phim là sự kết hợp giữa thể loại kinh dị-giật gân vốn là điểm mạnh của anh, Malignant sẽ dần hé lộ những bí mật kinh hoàng đằng sau hàng loạt vụ giết người tàn ác, hứa hẹn khiến khán giả sợ hãi tột cùng. Phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào năm 2021.

Bong Joon Ho

5_mbsh.jpg
Đạo diễn Bong Joon Ho

Sinh năm 1969 tại Daegu (Hàn Quốc), Bong Joon Ho có cha là nhà thiết kế đồ họa, giám đốc nghệ thuật của hãng sản xuất phim quốc gia và mẹ làm nội trợ. Ông của Bong Joon Ho là một nhà văn danh tiếng thời chiến tranh Triều Tiên.

Lên đại học, Bong Joon Ho đăng ký vào chuyên ngành xã hội học của Đại học Yonsei, dù có đam mê làm phim từ thời cấp 2. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trở lại trường học, Bong Joon Ho đồng sáng lập câu lạc bộ điện ảnh có tên Yellow Door. Đây là cái nôi giúp Bong Joon Ho có được những bộ phim ngắn đầu tay. Song song đó, ông cũng hoàn thành chương trình đào tạo hai năm tại Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc.

Bộ phim "Ký sinh trùng" (tựa tiếng Anh: Parasite) của đạo diễn Bong Joon-ho được xướng tên 4 lần ở các hạng mục quan trọng của lễ trao giải Oscar lần thứ 92 năm 2020. Đạo diễn "quái kiệt" này đã giúp Hàn Quốc ghi dấu son tươi đẹp trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Đạo diễn Bong Joon Ho góp công khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn Quốc nói riêng, điện ảnh châu Á nói chung trước mắt thế giới.

Bong Joon Ho thành công trong việc vận dụng thể loại hài kịch đen kết hợp với sự giễu nhại sâu cay về những bất cập, mắc mứu trong xã hội hiện đại. Nét độc đáo riêng biệt trong phong cách làm phim của ông chính là sự ẩn dụ, trừu tượng, đa tầng nghĩa trong các tác phẩm của mình. Mỗi phim, Bong lại đưa ra mổ xẻ một vấn đề nóng bỏng không chỉ ở xứ kim chi mà còn nhiều nước trên thế giới. Các tác phẩm nổi bật của ông có thể kể đến như “Memories Of Murder”, “The Host”, “Mother”, “Okja” hay “Snowpiercer”. Đặc biệt bộ phim “Parasite” với chiến thắng tại Cannes và bốn giải quan trọng tại Oscars đã góp phần khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn Quốc nói riêng cũng như điện ảnh châu Á nói chung trên toàn thế giới.

Lee Isaac Chung

145fb26e-70ee-45c4-ade7-26da30faf810.jpg
Đạo diễn Lee Isaac Chung

Lee Isaac Chung sinh năm 1978 tại Denver (Mỹ) trong một gia đình nhập cư gốc Hàn. Anh từng theo học ngành sinh học tại đại học Yale danh tiếng của nước Mỹ, trước khi theo đuổi đam mê điện ảnh.

Bộ phim đầu tay của Lee là "Munyurangabo" ra mắt năm 2007 từng được chọn vào hạng mục "Un Certain Regard" của Liên hoan phim Cannes và tham gia nhiều liên hoan danh giá khác như Berlin, Busan, Rotterdam. "Minari" là bộ phim thứ tư của Lee Isaac Chung, giành một giải thưởng và năm đề cử Oscar 2021 ở các hạng mục quan trọng, góp phần đưa điện ảnh Hàn Quốc cũng như tên tuổi của các đạo diễn gốc Á vươn tầm thế giới. Dự án sắp tới của Lee trong vai trò đạo diễn phiên bản chuyển thể live-action bộ phim hoạt hình "Your Name" (2016) của Makoto Shinkai đang được khán giả quốc tế vô cùng hào hứng và trông đợi.

Chloé Zhao

7_vkrd.jpg
Chloé Zhao nhận tượng vàng Oscar

Chloé Zhao (38 tuổi) sinh ở Bắc Kinh, tên tiếng Hoa là Triệu Đình, cha cô là Triệu Ngọc Cát, giữ chức chủ tịch một công ty lĩnh vực quản lý, đầu tư bất động sản. Cha mẹ cô ly hôn, mẹ kế của Zhao là diễn viên hài nổi tiếng Tống Đan Đan. Năm 16 tuổi, cô một mình sang Anh du học với vốn ngoại ngữ nghèo nàn. Ý chí mạnh mẽ giúp cô dần hòa nhập cuộc sống ở châu Âu. 18 tuổi, Chloé Zhao tự chọn trường cấp ba ở Los Angeles và sang Mỹ học tiếp. Cô học đại học ngành Chính trị, sau đó nghiên cứu điện ảnh ở Trường Nghệ thuật Tisch của Đại học New York.

Tại lễ trao giải Oscar 2021, bộ phim "Nomadland" (tạm dịch: Miền du mục) đã đem về cho Chloé Zhao chiến thắng lịch sử tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Zhao là nữ đạo diễn thứ hai, và là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên trong lịch sử, giành được giải thưởng cao quý này.

Bộ phim đồng thời lên ngôi ở hạng mục Phim truyện xuất sắc và Zhao tiếp tục nhận tượng vàng trên tư cách nhà sản xuất của bộ phim.

"Nomadland" là phim thứ ba của nữ đạo diễn gốc Hoa, thực hiện với kinh phí vỏn vẹn 5 triệu USD. Hai bộ phim trước đó của Chloé Zhao là “Songs My Brothers Taught Me” (2015) và "The Rider" (2017) cũng được giới phê bình đánh giá cao. “Songs My Brothers Taught Me” ra mắt tại Liên hoan phim độc lập Sundance và được giới phê bình đánh giá cao. Tác phẩm này còn được đề cử "Phim đầu tay hay nhất" tại giải thưởng Tinh thần độc lập (Independent Spirit Award). "The Rider" cũng đem về cho Chloé Zhao hơn 20 giải thưởng lớn nhỏ tại các liên hoan phim quốc tế.

Sau Nomadland, Chloé Zhao tiếp tục đạo diễn phim siêu anh hùng The Eternals của vũ trụ điện ảnh Marvel, có sự tham gia của Angelina Jolie, Richard Madden, Kumail Nanjiani... Phim được đầu tư 200 triệu USD, dự kiến ra mắt vào tháng 11.2021.

Jon M. Chu

cb6499f3-a6d7-45b3-ae96-dd39365256b4_20b0ad23.jpg
Đạo diễn Jon M. Chu

Jon M. Chu là đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch người Mỹ gốc Hoa. Anh được biết đến nhiều nhất khi đạo diễn Crazy Rich Asians năm 2018. Đây là bộ phim đầu tiên của một hãng phim lớn ở Hollywood có sự góp mặt của đa số diễn viên gốc Á trong bối cảnh hiện đại kể từ khi The Joy Luck Club ra rạp năm 1993.

Bên cạnh “Crazy Rich Asians”, Jon M. Chu còn là đạo diễn các phim đình đám khác như “Step Up 2: The Streets”, “G.I. Joe: Retaliation” và “Now You See Me 2”. Anh cũng đạo diễn hai bộ phim tài liệu của Justin Bieber từng làm mưa làm gió khắp các rạp chiếu phim: “Never Say Never” (2011) và “Believe” (2013). Năm 2021 với bộ phim nhạc kịch “In The Heights” đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn cũng như khán giả đại chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 5 đạo diễn gốc Á thành công rực rỡ tại Hollywood thời gian gần đây