Tin nhanh

Tổng thống Zelenskiy cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

An Nguyên 04/09/2023 - 10:50

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng, tạo tiền đề cho cuộc cải tổ lớn nhất trong cơ quan quốc phòng Ukraine kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukrane xảy ra vào tháng 2/2022.

bo-truong-quoc-p-hong-ukraine.jpg
Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. (Anhr: REUTERS)

Trong bài phát biểu trên truyền hình hàng đêm, ông Zelenskiy cho biết ông sẽ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và sẽ yêu cầu Quốc hội trong tuần này phê chuẩn bổ nhiệm ông Rustem Umerov, người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước, thay ông Reznikov.

Ông Umerov, 41 tuổi, lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine từ tháng 9 năm ngoái và đóng vai trò quan trọng trong các đàm phán nhạy cảm thời chiến như thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Ông được ca ngợi bởi những thành tựu đã làm được trong 1 năm đảm nhiệm chức vụ tại quỹ vốn bị vướng vào bê bối tham nhũng trước đó.

"Tôi đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Ông Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày xung đột Nga - Ukraine. Tôi tin rằng Bộ Quốc phòng cần những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với cả quân đội và xã hội", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu đêm 3/9.

Ông Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 11/2021, đã giúp đảm bảo hàng tỷ đô la viện trợ quân sự của phương Tây trong cuộc xung đột với Nga, nhưng vướng vào những cáo buộc tham nhũng xung quanh Bộ của ông.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cuộc trấn áp tham nhũng ở Ukraine mà Tổng thống Zelenskiy đang muốn đẩy mạnh. Kyiv đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và công chúng đã trở nên rất nhạy cảm với nạn tham nhũng khi cuộc xung đột diễn ra không hồi kết.

Một thành viên quốc hội Ukraine tiết lộ, sau khi thôi chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông có thể được bổ nhiệm làm Đại sứ Ukraine tại Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zelenskiy cách chức Bộ trưởng Quốc phòng