Tổng thống Ukraine: Sẽ chiến đấu chống lại Nga “đến giọt máu cuối cùng”

Minh Thi| 15/05/2015 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự ở Ukraine. Ông cũng khẳng định Kiev sẽ chiến đấu chống lại sự "xâm lược của Nga” “cho đến giọt máu cuối cùng”, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Ukraine: Sẽ chiến đấu chống lại Nga “đến giọt máu cuối cùng”

Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định Kiev sẽ chiến đấu chống lại sự "xâm lược của Nga” “cho đến giọt máu cuối cùng”.

Trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình Đức ZDF, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, Nga đã triển khai 11.000 lính ở miền đông Ukraine, và có thể giúp phe ly khai ở khu vực, đồng thời “tạo ra một cầu nối đến bán đảo Crimea”.

Moscow đã phản ứng gay gắt với tuyên bố nói trên. Hôm qua (14/5), phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Những lời buộc tội vô căn cứ, mơ hồ như vậy sẽ không bao giờ mang lại kết quả tích cực. Đừng cố phóng đại!”.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Poroshenko cũng chỉ trích thỏa thuận Minsk và gọi đó là một “hòa bình giả tạo”, không đảm bảo an ninh cho đất nước mình.

Về phía các nhà lãnh đạo phía Pháp và Đức, hai bên đang xem xét việc hoàn thành “một khía cạnh quan trọng” nhằm duy trì an ninh ở châu Âu và tìm kiếm lựa chọn tốt nhất để vượt qua khủng hoảng hiện nay, theo Sputnik.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói: "Các quy định Minsk là tất cả những gì chúng ta có. Chúng là cơ sở để từ đó tìm ra một giải pháp hòa bình. Chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng điều này sẽ thành công, nhưng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Đó là lý do tại sao chúng ta nên tiếp tục công việc của mình hướng này”.

“Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là hướng đến việc thực thi thỏa thuận Minsk”, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Poroshenko đã so sánh tình hình hiện tại với cuộc Chiến tranh thế giới II, với sự khác biệt duy nhất là các mối đe dọa không đến từ phương Tây, mà từ phương Đông.

Ông khẳng định có khoảng 11.000 binh sĩ Nga đang hiện diện ở Ukraine. “Chúng tôi sẽ chiến đấu vì đất nước mình cho đến giọt máu cuối cùng”, ông Poroshenko tuyên bố.

Tuy nhiên, người dân Ukraine lại không hỗ trợ tinh thần hiếu chiến của Tổng thống nước mình. Theo khảo sát gần đây, 95% nam giới trong độ tuổi lao động ở Kiev mình đang trốn tránh nghĩa vụ quân sự, bằng cách sử dụng một loạt các phương pháp từ hối lộ để chạy trốn sang các nước khác, Sputnik cho biết.

Mỹ và Kiev đã nhiều lần cáo buộc Moscow hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine và khiến cho tình hình ở đây thêm căng thẳng. Trong khi đó, Moscow luôn bác bỏ những lời cáo buộc như thế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine: Sẽ chiến đấu chống lại Nga “đến giọt máu cuối cùng”