Tổng thống Trump tuyên bố ân xá cho đồng minh lâu năm

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/07/2020 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định ân xá được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Roger Stone, đồng minh lâu năm của Tổng thống Trump, bắt đầu thực hiện bản án 3 năm 4 tháng tù giam.

Tổng thống Trump tuyên bố ân xá cho đồng minh lâu năm

Roger Stone, một người bạn lâu năm và cố vấn của Tổng thống Donald Trump vui mừng sau khi nhận được quyết định ân xá của Tổng thống Trump bên ngoài nhà của ông ở Fort Lauderdale, Florida, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 7 năm 2020. 

Cuối ngày 10/7, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định ân xá cho Roger Stone - người bạn lâu năm và cố vấn chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump, miễn cho ông mức án 3 năm 4 tháng tù vì tội nói dối các nhà lập pháp điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Ông Roger Stone, 67 tuổi, dự kiến ​​sẽ bắt đầu thụ án vào thứ ba tại một nhà tù liên bang ở Jesup, Georgia.

Quyết định ân xá của Tổng thống Trump đối với Roger Stone đánh dấu sự can thiệp quyết đoán nhất của Tổng thống Cộng hòa trong việc bảo vệ một cộng sự trong một vụ án hình sự cũng như thể hiện việc Tổng thống đã sử dụng sự khoan hồng hành pháp để mang lại lợi ích cho đồng minh của mình. 

Đảng Dân chủ đã lên án hành động của Tổng thống Trump là một cuộc tấn công vào pháp quyền.

"Với quyết định giảm án này, Tổng thống Trump đã cho thấy có hai hệ thống tư pháp ở Mỹ: một dành cho những người bạn tội phạm của ông ta, và một cho những người khác", Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ hiện là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cáo buộc.

Phe Dân chủ tuyên bố sẽ điều tra quyết định ân xá do Tổng thống Trump đưa ra, cho rằng đây là phần thưởng dành cho việc ông Stone đã im lặng trong suốt quá trình điều tra để bảo vệ Tổng thống Trump.

"Không tổng thống nào từng thực hiện quyền ân xá vì mục đích cá nhân như vậy", tuyên bố của hai hạ nghị sĩ Dân chủ khác là Jerrold Nadler và Carolyn B. Maloney chỉ trích.

Tổng thống Trump nói: “Ông Roger Roger Stone đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ. Ông ấy đã bị đối xử rất bất công, cũng như nhiều người khác trong trường hợp này. Roger Stone giờ là một người tự do”.

Tình bạn của chính trị gia Cộng hòa kỳ cựu này với Tổng thống Trump đã kéo dài hàng thập kỷ.

Ông là một trong số các cộng sự của Tổng thống Trump bị buộc tội trong các cuộc điều tra của cựu luật sư đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra của Mueller đã tìm thấy những liên hệ rộng rãi giữa chiến dịch của Tổng thống Trump và người Nga.

Bồi thẩm đoàn cho rằng ông Stone nói dối trước tòa, che giấu tài liệu và đe dọa nhằm ngăn cản luật sư hợp tác với các điều tra viên.

Ông Stone bác bỏ mọi cáo buộc, tuyên bố bản thân vô tội và cho rằng các điều tra viên yêu cầu ông cung cấp những thông tin không có thật, không tồn tại về Tổng thống Trump.

Trong thông báo được đưa ra hôm 10/7, Nhà Trắng cho rằng các điều tra viên đã không thể buộc tội ông Stone bằng những bằng chứng trực tiếp liên quan tới cáo buộc chiến dịch tranh cử năm 2016 câu kết với Nga.

Nhà Trắng đồng thời cáo buộc thành viên bồi thẩm đoàn được lựa chọn không công bằng khi có sự hiện diện của một người từng công khai quan điểm chống lại "chính quyền Trump và những người ủng hộ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump tuyên bố ân xá cho đồng minh lâu năm