Tổng thống Trump thông báo hoãn Hội nghị G7, muốn mời thêm thành viên

Trâm Anh (theo AFP)| 31/05/2020 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ hoãn Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và bày tỏ mong muốn mở rộng danh sách các nước được mời bao gồm Úc, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Tổng thống Trump thông báo hoãn Hội nghị G7, muốn mời thêm thành viên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn mời Nga, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh mở rộng vào mùa thu.

“Tôi trì hoãn hội nghị này vì tôi không cảm thấy G7 đang đại diện chính xác cho những gì đang diễn ra trên thế giới”, Trump cho biết.

Trước đó, hội nghị này dự kiến tổ chức từ ngày 10 đến 12/6 tại thủ đô Washington đã một lần bị chuyển sang cuối tháng 6 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Việc ông Trump liệu có thực sự muốn mời các nước bổ sung để mở rộng G7 vĩnh viễn hay không vẫn chưa rõ ràng. Trong một vài hội nghị khác, ông từng đề nghị thêm Nga vào vì cho rằng Nga có tầm quan trọng chiến lược toàn cầu.

Quyết định hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 là một bước lùi của ông Trump khi ông đang tìm cách tổ chức hội nghị các nước công nghiệp lớn ở Washington như một chứng minh rằng Mỹ đã trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ ý tưởng về cuộc gặp trực tiếp, nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ chối xác nhận và nói rằng, có quá nhiều câu hỏi liên quan đến sức khỏe. Thủ tướng Đức Angela Merkel  tuần này đã từ chối lời mời tham dự của Tổng thống Trump.

Người phát ngôn Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết, ông Trump muốn các nước thảo luận về Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Tổng thống Trump đã ra lệnh cho chính quyền Mỹ bắt đầu chấm dứt đối xử đặc biệt với Hongkong để trả đũa cho quyết định Trung Quốc về luật an ninh mới đối với thuộc địa cũ của nước Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump thông báo hoãn Hội nghị G7, muốn mời thêm thành viên