Tổng thống Trump "thở phào" sau vụ tấn công của Iran

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 09/01/2020 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có vẻ như cuộc tấn công của Iran - diễn ra ngay sau khi chôn cất Soleimani trong một lễ quốc tang - có thể chỉ mang tính biểu tượng hơn bất cứ điều gì.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể đã thoát khỏi cảnh đắm chìm trong những chỉ trích trong nước vì nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn với Iran sau khi lệnh giết một vị tướng hàng đầu của Iran, gây ra một cuộc khủng hoảng khiến ông phải chịu sự chỉ trích từ cả trong nước và ngoài nước.

Tổng thống Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra tuyên bố về vấn đề Iran bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội James McConville, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Phó Tổng thống Mike Pence tại Nhà Trắng tại Nhà Trắng ở Nhà Trắng Washington, US, ngày 8 tháng 1 năm 2020. 

Khi các tên lửa của Iran trút xuống các căn cứ của quân đội Mỹ ở Iraq vào tối thứ Ba mà không có thương vong nào, một cảm giác nhẹ nhóm đã quét qua Nhà Trắng. Bởi lẽ bất kỳ thương vong nào từ vụ tấn công - mà Iran nói là đòn đáp trả cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết tướng Qassem Soleimani của Mỹ - đều có thể buộc Tổng thống Trump phải ra đòn trả đũa, đưa Iran và Mỹ vào cuộc chiến tranh mới. Quân đội Iraq cho biết họ cũng không có thương vong. Nhưng cuộc tấn công đã làm nổi bật vị thế khó khăn của Iraq, vướng vào cuộc xung đột ngày càng sâu sắc giữa Trump và Iran.

Có vẻ như cuộc tấn công của Iran - diễn ra ngay sau khi chôn cất Soleimani trong một lễ quốc tang - có thể chỉ mang tính biểu tượng hơn bất cứ điều gì.

Tổng thống Trump

Hình ảnh từ vệ tinh của căn cứ không quân Ain al-Asad của quân đội Mỹ ở miền tây Iraq, sau khi bị tên lửa từ Iran tấn công

Sáng thứ Tư, trợ lý của Tổng thống Trump cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì dường như đã tránh được tình huống xấu nhất đó mặc dù cảnh giác rằng Iran vẫn có thể có thêm những cuộc tấn công khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif - khi nói những phản ứng của Teheran đối với vụ giết người của Soleimani và giáo sĩ Shi'ite có ảnh hưởng của Iraq Moqtada al-Sadr - đã tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng đã kết thúc.

Tại Liên Hợp Quốc, đại sứ Iran nói trong một lá thư gửi Tổng thư ký Antonio Guterres rằng mặc dù đã bắn tên lửa, Iran vẫn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

 “Có vẻ như Iran đã dừng lại, đó là một điều tốt cho tất cả các bên liên quan và là một điều rất tốt cho thế giới”, ông Trump nói trong một bài phát biểu. Ông nói thêm Hoa Kỳ không cần phải đáp trả quân sự trước cuộc tấn công của Iran.

Tổng thống Donald Trump nói rằng Tehran dường như đã "đứng yên" sau khi bắn tên lửa - mà không gây thương vong - cho quân đội Hoa Kỳ đóng tại Iraq. Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia từ Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh rằng "không có người Mỹ nào bị hại" trong vụ bắn tên lửa đạn đạo nhắm vào hai căn cứ.

Trong khi nói sẽ ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Tehran, Tổng thống Trump đã hoan nghênh các dấu hiệu rằng cộng hòa Hồi giáo "dường như đang đứng vững" trong cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng.

Những lời đe dọa đã hạ nhiệt. Tại New York, chỉ số thị trường chứng khoán Nasdaq đã tăng lên mức cao kỷ lục 9.129,24.

Tuy nhiên, các xung động có thể sẽ được kiểm tra lại trong những tuần tới, khi các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Iran có khả năng trả đũa theo những cách không tương xứng, ví dụ như thông qua các cuộc tấn công của lực lượng ủy quyền vào người Mỹ và các cuộc tấn công mạng.

Và những lo ngại về việc thực hiện chính sách đối với Iran vẫn tồn tại trong các nghị sĩ đảng Dân chủ và một số đảng Cộng hòa của Quốc hội. Các thành viên của Quốc hội có những lo ngại nghiêm trọng, cấp bách về quyết định của chính quyền trong việc chống lại Iran và về việc thiếu chiến lược tiến lên phía trước, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, Dân chủ hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump "thở phào" sau vụ tấn công của Iran