Tổng thống Trump sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát John F. Kennedy

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/10/2017 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, ông sẵn sàng cho công bố giải mật các tài liệu liên quan tới vụ ám sát Tổng thống đời thứ 35 của Mỹ John F. Kennedy.

Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng, ông sẽ cho phép công bố hàng ngàn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sau nhiều năm trì hoãn. Động thái bất ngờ này có nghĩa là các tài liệu chưa từng thấy trước đây sẽ được Cục Hồ sơ Lưu trữ Quốc gia công bố muộn nhất là vào ngày 26/10.

Theo dự kiến, Cục lưu trữ Quốc gia vào ngày 26/10 tới sẽ tiết lộ khoảng 3,1 nghìn tài liệu của CIA và FBI liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy. Những tài liệu này đã được giữ bí mật trong suốt 25 năm theo luật Tổng thống George W. Bush đã ký vào năm 1992.

Tổng thống Trump sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát John F. Kennedy

Tổng thống Trump sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát John F. Kennedy

Theo luật thông qua năm 1992, Quốc hội Mỹ khi đó đã yêu cầu tất cả các tài liệu về vụ ám sát sẽ được công bố trong vòng 25 năm, trừ khi Tổng thống khẳng định rằng làm như vậy sẽ gây tổn hại cho công tác tình báo, thực thi luật pháp, các hoạt động quân sự hoặc quan hệ ngoại giao.

Hiện, các tài liệu vẫn trong vòng bí mật bao gồm hơn 3.000 tài liệu mà công chúng chưa bao giờ nhìn thấy và hơn 30.000 tài liệu đã được công bố sau khi biên tập, cắt xén.

Tổng thống Kennedy bị ám sát lúc 12h30 ngày 22/11/1963, khi đang cùng vợ diễu hành trước công chúng trong một chiếc xe ô tô mui trần đến Trung tâm thương mại Dallas, bang Texas. Ông bị bắn hai phát, một ở lưng và vết thương thứ hai ở phía bên phải sau đầu, được cho là chí mạng. Kennedy qua đời sau đó một tiếng tại bệnh viện Parkland.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lo ngại việc công bố các tài liệu bí mật có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ vì chúng chứa thông tin về các hoạt động tình báo và quá trình thực thi pháp luật gần đây của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà trắng Lindsay Walters nói thêm rằng, chính quyền đang cố gắng đảm bảo công bố số lượng dữ liệu lớn nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát John F. Kennedy