Tổng thống Trump sắp chốt danh sách ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao

Nhật Minh| 21/09/2020 22:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông sẽ nêu tên ứng cử viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao nước này vào ngày 25 hoặc 26/9 tới, CNBC đưa tin.

Tổng thống Trump sắp chốt danh sách ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại trên “Fox & Friends” (Fox và Những người bạn) vào sáng 21/9 (theo giờ địa phương), người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đã thu hẹp danh sách các ứng viên tiềm năng cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ xuống còn 5 người.

“Tôi sẽ công bố danh sách này vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy, và sau đó công việc sẽ bắt đầu”, Tổng thống Trump trả lời khi được hỏi lúc nào ông sẽ công bố quyết định ai sẽ thay thế nữ Thẩm phán Tòa án tối cao Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18/9 vừa qua vì ung thư tuyến tụy di căn.

Tổng thống Trump cũng tiết lộ ông đã thu hẹp danh sách ứng viên chỉ còn 5 người nhân vật tiềm năng. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết đã lên kế hoạch chọn một người được đề cử trong tuần này; đồng thời cho hay rằng sẽ đề cử một ứng viên nữ thay thế cho vị trí của nữ Thẩm phán Ginsburg quá cố.

Trước đó cùng ngày, Kayleigh McEnany, Thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết trên CBS trước đó rằng nhiều khả năng Tổng thống Trump có thể công bố ứng viên đề cử vào thứ Tư (23/9) tới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông muốn dành thời gian cho các công tác tổ chức tang lễ của cố Thẩm phán Ginsburg trước.

“Chúng tôi muốn thể hiện sự kính trọng”, Tổng thống Trump khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Fox & Friends.

Theo thông cáo, các cơ quan công quyền tại Mỹ sẽ treo cờ rủ 30 ngày để tưởng nhớ nữ Thẩm phán mang tính biểu tượng của nền tư pháp Mỹ - bà Ruth Bader Ginsburg. Như vậy, nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu của Thượng viện về đề cử của Tổng thống Trump sẽ diễn ra sau giai đoạn này.

Một ngày sau khi nữ Thẩm phán Ginsburg qua đời, ngày 19/9, Tổng thống Trump thông báo sẽ nhanh chóng công bố ứng cử viên thay thế chức vụ này trong tuần tới, đồng thời tiết lộ ứng cử viên sẽ là một phụ nữ "thông minh và tài năng". Lãnh đạo đảng Cộng hòa - phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell cho biết cơ quan lập pháp này sẽ bỏ phiếu đối với đề cử của ông Trump.

Tổng thống Trump sắp chốt danh sách ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87

Phản ứng với dự định của Tổng thống Trump, trong phát biểu tại Philadelphia, ứng viên Joe Biden cáo buộc ông Trump “lạm dụng quyền lực” trong việc bổ nhiệm người đứng đầu Tòa án tối cao thay thế bà Ruth Bader Ginsburg. Ông Biden cũng hối thúc Thượng viện Mỹ không tiến hành bỏ phiếu đối với đề cử của ông Trump cho chức vụ này cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến diễn ra ngày 3/11.

Theo ông Biden, nếu ông Trump giành chiến thắng, Thượng viện Mỹ nên thúc đẩy sự lựa chọn của ông Trump và cân nhắc một cách công bằng ứng cử viên. Tuy nhiên, trong trường hợp ông Biden giành chiến thắng, đề cử của ông Trump phải được thu hồi.

Trong khi đó, nghị sĩ của đảng Cộng hòa Lisa Murkowski, đại biểu của bang Alaska và Susan Collins, đại biểu của bang Maine cho rằng quyền lựa chọn nên giao cho người đắc cử vào tháng 11.

Theo một số nguồn tin, bà Amy Coney Barrett được đánh giá là một ứng viên tiềm năng vì đây được cho là sự lựa chọn an toàn nhất trong tình huống này. Từng đảm nhiệm vị trí thư ký của cố Thẩm phán Tòa án tối cao Antonin Scalia, Barrett được Tổng thống Trump chọn cho một ghế trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang số 7. Bà cũng  từng là giáo sư luật tại đại học danh tiếng Notre Dame.

Một nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ cả ông chủ Nhà Trắng và lãnh đạo đảng Cộng hòa - phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đều dành sự ưu cái cho nữ ứng viên trên.

Bên cạnh đó, một số đồng minh và cố vấn của Tổng thống Trump còn đề cử một số nhân vật bao gồm nữ thẩm phán người Mỹ gốc Cuba Barbara Lagoa và nữ thẩm phán Allison Jones Rushing mới chỉ 38 tuổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump sắp chốt danh sách ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao