Tổng thống Trump dịu giọng, sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran

Hà Kim (Theo AP)| 31/07/2018 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran mà không cần điều kiện có trước vào thời điểm căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang cao độ với những đe dọa từ cả 2 phía.

AP ngày 30/7 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran vào bất cứ lúc nào và không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Theo đó, phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định, ông sẽ gặp lãnh đạo Iran nếu họ muốn gặp. Ông không biết là liệu Iran đã sẵn sàng chưa. Nhưng ông nghĩ rằng Iran muốn có cuộc gặp và ông sẵn sàng gặp bất cứ khi nào họ muốn.

Ông Donald Trump cũng nói, ông đồng ý với thủ tướng Italy rằng chế độ tại Iran không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân và khuyến khích các nước gây áp lực để buộc Iran chấm dứt mọi hoạt động nguy hiểm.

Tổng thống Trump dịu giọng, sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran

Tổng thống Trump dịu giọng, sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran

Theo AP, sự “mở lòng” của ông Trump về một cuộc đối thoại với Iran diễn ra trong khoảng một tuần sau khi ông gửi lời cảnh báo toàn diện đến Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng, Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả mà chưa có mấy quốc gia phải hứng chịu trong lịch sử, nếu Tehran tiếp tục đe dọa Washington.

Về phía Iran, trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nhấn mạnh, không thể đối thoại hay tiếp xúc với Chính phủ Mỹ hiện nay do Mỹ chứng tỏ họ không đáng tin cậy. Bên cạnh đó, ông Qasemi cũng cho rằng các chính sách thù địch của Mỹ, trong đó có việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử, cũng như việc Mỹ dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây sức ép đối với Iran đã cản trở đối thoại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng loại trừ khả năng xảy ra đối đầu quân sự giữa Iran và Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, Iran sẵn sàng đối phó với bất kỳ động thái gây chiến nào của Mỹ.

Những cảnh báo và đe dọa mà lãnh đạo Iran và Mỹ đưa ra trong những ngày qua khiến dư luận lo ngại có thể bùng phát một cuộc chiến tranh hạt nhân ở Trung Đông. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, phát biểu mới nhất của Tổng thống Donald Trump sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump dịu giọng, sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran