Tổng thống Trump đặt mục tiêu biến vụ bê bối thành "nhiên liệu tái sinh"

Trâm Anh (theo AFP)| 12/10/2019 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi áp lực luận tội đè lên, Tổng thống Donald Trump đã rời Washington hai ngày liên tiếp để tập hợp những người ủng hộ trong nỗ lực biến vụ bê bối thành nhiên liệu cho cuộc tái tranh cử năm 2020 của ông.

Tổng thống Trump đặt mục tiêu biến vụ bê bối thành

Cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu truyền thông dân chủ và giả mạo, Tổng thống Trump đã tập hợp những người ủng hộ mình thành một cuộc biểu tình ở Louisiana

Cho rằng Tổng thống Trump là nạn nhân của một âm mưu giữa "các chính trị gia Dân chủ tham nhũng" và "phương tiện truyền thông giả mạo", những người ủng hộ TT Trump đã tập trung thành một cuộc biểu tình ở Lake Charles, Louisiana.

Trong những bình luận khiêu khích, ông Trump đã khẳng định các đối thủ Dân chủ của mình – những người đang dẫn đầu cuộc điều tra chống lại ông - đã "theo đuổi một bản luận tội bất hợp pháp, vi hiến và nhảm nhí".

Các cuộc thăm dò cho thấy công chúng ngày càng ủng hộ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump ép Ukraine thúc đẩy cuộc điều tra tham nhũng chống lại một trong những đối thủ dân chủ chính của ông trong cuộc bầu cử năm 2020, Joe Biden.

Ông Trump là Tổng thống Mỹ thứ tư phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội. Ông đã tấn công Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi với sự thích thú đặc biệt, nói với đám đông rằng sự ủng hộ của cô cho cuộc điều tra luận tội là bằng chứng khinh miệt đối với Hoa Kỳ: "Tôi từng nghĩ rằng cô ấy yêu đất nước. Nhưng, cô ấy ghét đất nước này", ông nói.

Chuyển sự chú ý sang cuộc bầu cử vào năm tới, TT Trump nói rằng ông tin chắc mình sẽ giành chiến thắng vào năm 2020, bất chấp điều gì.

"Hình như Bernie mất cơ hội?", ông Trump cho biết trong tài liệu tham khảo về Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, một ứng cử viên đảng Dân chủ năm 2020 đã bị đau tim gần đây.

Cuộc biểu tình ở Louisiana ủng hộ TT Donald Trump diễn ra sau khi ông tổ chức một cuộc họp mặt tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota hôm thứ Năm, nơi ông đưa ra tuyên bố "phản ứng dữ dội" chống lại Đảng Dân chủ.

"Họ muốn hủy bỏ phiếu bầu của bạn như chưa từng tồn tại. Họ muốn chặn tiếng nói của bạn và họ muốn xóa đi tương lai của bạn, nhưng họ sẽ thất bại vì ở Mỹ, người dân lại cai trị". Và vào năm 2020, điều này sẽ "tạo ra một phản ứng dữ dội ở thùng phiếu theo cách mà họ chưa từng thấy trước đây".

Tổng thống Trump đặt mục tiêu biến vụ bê bối thành

Cuộc biểu tình tại Louisiana, TT Trump nói ông tin chắc rằng mình sẽ giành chiến thắng vào năm 2020, bất kể có chuyện gì

Trở lại Washington, cựu đại sứ tại Ukraine Marie Yovanovitch, người bị ông Trump sa thải, đã làm chứng trước ba ủy ban Hạ viện, mặc dù Nhà Trắng cố gắng ngăn các nhân chứng xuất hiện trước các nhà điều tra quốc hội. Theo tờ New York Times, cô đã nói với các nhà lập pháp rằng cô bị buộc phải làm việc do "tuyên bố sai lầm".

Có thể có tin đáng lo ngại cho TT Trump khi những rắc rối liên quan đến Rudy Giuliani - luật sư cá nhân của ông, một nhân vật trung tâm trong các liên hệ mờ ám của chính quyền với Ukraine.

Các nhà điều tra của Quốc hội coi Giuliani là người chỉ điểm của ông Trump trong “chiến dịch “khai thác bụi bẩn trên người Biden” từ Ukraina. Hai trong số các khách hàng của luật sư đã bị bắt trong một vụ vi phạm tài chính chiến dịch liên quan đến tiền nước ngoài.

Khi được hỏi liệu Giuliani có tiếp tục trở thành luật sư của mình, ông Trump đã đưa ra một câu trả lời ít thuyết phục hơn. "Tôi không biết. Anh ấy là một luật sư rất giỏi và anh ấy đã từng là luật sư của tôi".

Luật sư cá nhân trước đây của Trump - Michael Cohen - đã bị kết án ba năm tù vào năm 2018.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump lạm dụng văn phòng của ông trong suốt nhiệm kỳ và tin rằng cuối cùng họ đã dồn được Tổng thống vào chân tường bằng một cuộc điều tra luận tội.

Ông Trump bị cáo buộc gọi điện thoại ép Tổng thống mới Volodymr Zelensky của Ukraine mở một cuộc điều tra ông Biden và con trai ông về tham nhũng. Tổng thống đã không cho phép bất cứ ai trong chính quyền của mình hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

Tổng thống Trump đặt mục tiêu biến vụ bê bối thành

Đảng Dân chủ cho rằng đã dồn được Tổng thống Trump vào chân tường

Tuy nhiên, sự ủng hộ của cộng đồng đối với cuộc điều tra luận tội đang gia tăng. Một cuộc thăm dò từ Fox News - một kênh được ủng hộ bởi những người bảo thủ Hoa Kỳ - cho thấy 51% muốn ông bị cách chức.

Với sự kiểm soát của Hạ viện, Đảng Dân chủ có khả năng bỏ phiếu để luận tội trong những tháng tới, ngay cả khi ít người tin rằng Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo mới là người quyết định.

Tuy nhiên, ông Trump đã phải đối mặt với một cuộc nổi loạn hiếm hoi của các nghị sĩ trong tuần này về quyết định đột ngột của ông là rút quân đội Hoa Kỳ khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, bỏ rơi những người Kurd đồng minh đã chiến đấu bên cạnh Hoa Kỳ ở Syria trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đặt mục tiêu biến vụ bê bối thành "nhiên liệu tái sinh"