Tổng thống Trump công bố hướng dẫn ba giai đoạn mở cửa trở lại

Trâm Anh (theo Reuters)| 18/04/2020 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump cho hay việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, đối với các bang có dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 đã suy giảm.

Tổng thống Trump công bố hướng dẫn ba giai đoạn mở cửa trở lại

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời các câu hỏi về kế hoạch "Mở cửa trở lại nền kinh tế nước Mỹ" trong cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19 tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 16 tháng 4 năm 2020. 

Tổng thống Donald Trump ngày 17/4 đã đưa ra các hướng dẫn của mình về các bước Hoa Kỳ có thể cho phép các doanh nghiệp và trường học bị đóng cửa vì Covid-19 mở cửa trở lại sau một thời gian ngắn phong tỏa.

Tổng thống Trump cho hay việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, đối với các bang có dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 đã suy giảm.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "Cách tiếp cận của chúng tôi đề ra 3 giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế. Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng loạt, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác".

Theo bản kế hoạch dài 18 trang có tên “Mở cửa trở lại nước Mỹ” được gửi tới tất cả 50 thống đốc tiểu bang, Nhà Trắng nêu rõ kế hoạch 3 giai đoạn khá chi tiết này sẽ hướng dẫn các tiểu bang nới lỏng qui định về phong tỏa hay giãn cách xã hội.

Tổng thống Trump cũng lưu ý rằng không phải Nhà Trắng, mà chính thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này.

Ông nhấn mạnh: "Nếu các bang cần duy trì tình trạng phong tỏa, tôi sẽ cho phép họ làm điều đó. Nếu họ cho rằng đã đến lúc mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho họ và để họ tự quyết để nhanh chóng triển khai nhiệm vụ, quyết định của họ phụ thuộc vào điều họ muốn".

Tổng thống Trump công bố hướng dẫn ba giai đoạn mở cửa trở lại

Biểu tình đòi dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở bang Michigan.

Hướng dẫn ba giai đoạn mở cửa trở lại này là một bộ các khuyến nghị cho các thống đốc bang, không phải là lệnh.

Điều đo cho thấy thái độ “xuống nước” của Tổng thống Trump bởi hồi đầu tuần, ông Trump đã tuyên bố “ông có toàn quyền quyết định việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa hay vẫn đóng cửa ở các bang.

Với sự hỗ trợ của các thống đốc, kế hoạch này cũng mang lại cho ông Trump một vỏ bọc chính trị nếu không mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

Ông Trump, một cử tri Cộng hòa đang tranh cử lại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 sắp tới, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 trong những tuần đầu bùng phát dịch.

Các khuyến nghị vấp phải sự chỉ trích từ Ron Klain, điều phối viên phản ứng Ebola của Hoa Kỳ. “Đây không phải là một kế hoạch. Đó chỉ là một sự trình diễn”, ông nói trên Twitter. Ông nói rằng những hướng dẫn này không đề cập tới việc tăng cường xét nghiệm nghiệm hoặc đặt ra một tiêu chuẩn cụ thể cho mức độ của dịch bệnh trước khi được phép mở cửa kinh tế trở lại.

Các đảng viên Dân chủ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Biden cho biết các xét nghiệm là chìa khóa để mở cửa trở lại nền kinh tế đất nước và chỉ trích hướng dẫn của ông Trump là thiếu thông tin cụ thể.

Việc thực hiện các bước mở cửa trở lại sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương và các bang có thể tái áp đặt các quy định nghiêm ngặt nếu như dịch Covid-19 diễn biến xấu đi.

Giới chức Chính phủ Mỹ khẳng định kế hoạch không đặt ra một lịch trình cụ thể nào, song nếu thống đốc các tiểu bang cảm thấy phù hợp họ có thể triển khai Giai đoạn 1 ngay ngày 17/4.

Hiện không rõ các bang có sớm triển khai kế hoạch 3 giai đoạn của Tổng thống Trump hay không. Tuy nhiên, một số tiểu bang miền Đông Bắc bị dịch Covid-19 tấn công mạnh dường như chưa muốn vội vàng mở cửa trở lại nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump công bố hướng dẫn ba giai đoạn mở cửa trở lại