Tổng thống Trump: "Chúng tôi thắng ở các bang không mong đợi!"

Nhật Minh| 04/11/2020 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 2h sáng 4/11 (giờ Washington DC), tức chiều 4/11 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại Nhà Trắng, dù vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

trump-nha-trang1a.jpg
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng

Đây là phát biểu chính thức đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi cuộc bầu cử ngày mùng 3/11 vừa kết thúc. Bài phát biểu này diễn ra khi số phiếu bầu cử của cử tri Mỹ chưa được kiểm tra hết và nhiều bang ở Mỹ chưa công bố chính thức và không chính thức kết quả bỏ phiếu.

Tại Phòng Đông, Nhà Trắng, cả đại gia đình Trump quây quần cùng Tổng thống Trump trong không khí mừng chiến thắng.

"Chúng tôi đã thắng các bang mà không mong đợi sẽ thắng. Chúng tôi đã thắng Florida với tỷ số cách biệt! Chúng tôi đã thắng ở bang Ohio, ở Texas! ... Rõ ràng là chúng tôi thắng ở Georgia... Họ sẽ không bắt kịp. Chúng tôi cũng đã thắng ở Bắc Carolina", Tổng thống Trump nói.

Ông Trump cũng tự tin vào khả năng chiến thắng tại Pennsylvania với “lượng lớn phiếu bầu”.

Số liệu gần đây cho thấy ứng viên đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang dẫn đầu ở Pennsylvania, với 20 đại cử tri, sau khi kiểm gần 2/3 số phiếu; ở Michigan - nơi có 16 đại cử tri, sau khi kiểm hơn 70% số phiếu; ở Wisconsin sau khi kiểm hơn 90% phiếu bầu.

Với số phiếu đã được kiểm, và khả năng thắng cử đang khá cao, Tổng thống Trump rất tự tin về chiến thắng của mình. Ông đã cảm ơn các nhân viên trong chiến dịch tranh cử, những người ủng hộ.

Trong bài diễn văn ngắn khoảng 10 phút, Tổng thống Trump dừng ở mức chưa tuyên bố chiến thắng, nhưng cảnh báo Đảng Dân chủ không được tiếp tục cộng thêm phiếu sau khi các điểm bầu cử đóng cửa vào ngày 3/11.

Tổng thống Trump cũng tỏ ý sẵn sàng cho cuộc đấu pháp lý dài hơi nếu phía DC không chấp nhận kết quả bỏ phiếu, không công nhận chiến thắng của ông.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Số phiếu đại cử tri quy định cho mỗi bang được tính trên cơ sở số nghị sĩ mà bang đó có được tại Hạ viện (con số này dựa trên quy mô dân số bang) cộng với số thượng nghị sĩ (2 thượng nghị sĩ cho mỗi bang, bất kể quy mô dân số).

Ngoại trừ Pennsylvania và Texas, các bang đều yêu cầu nhận phiếu bầu qua thư trước khi hết giờ bỏ phiếu vào Ngày Bầu cử, đồng nghĩa với việc số phiếu đến muộn sẽ không được tính.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump giành được 213 phiếu đại cử tri, còn đối thủ Joe Biden giành được 238 phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: "Chúng tôi thắng ở các bang không mong đợi!"