Tổng thống Putin tiết lộ nghi can vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Hà Kim (Theo Guardian)| 12/09/2018 20:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Putin cho biết hai nghi phạm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị Anh cáo buộc thực hiện vụ đầu độc Skripal là dân thường, không phải nhân viên cơ quan tình báo quân sự.

The Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố phía đông Vladivostok hôm 12/9 cho biết, hai người đàn ông bị Vương quốc Anh cáo buộc là thủ phạm thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal là “dân thường” và họ vô tội.

Tổng thống Putin phủ nhận họ làm việc cho cơ quan tình báo quân sự của Nga hay còn được gọi là GRU. Ông Putin cũng cho biết, hai nghi phạm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov có thể sớm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để cho thấy bản thân mình không phải tội phạm.

Tổng thống Putin tiết lộ nghi can vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Tổng thống Putin tiết lộ nghi can vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Trước đó, các quan chức Anh cáo buộc những người này là điệp viên tình báo quân sự Nga được phái đến sát hại Sergei Skripal trong vụ việc hồi tháng 3 vừa qua. Theo giới chức Anh, ông Skripal (66 tuổi) cũng từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga. Ông bị bắt năm 2004 và lĩnh án 13 năm tù năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh, sau đó được thả tự do trong một cuộc trao đổi điệp viên. Skripal chuyển tới Anh tị nạn và sống âm thầm cho tới khi bị đầu độc.

Các nhà điều tra ở Anh cũng tin rằng hai nghi phạm trong vụ việc nói trên ở vào độ tuổi 40 và hai cái tên Petrov và Boshirov không phải là tên thật. Camera an ninh trích xuất cho thấy hai người này xuất hiện tại nhà ga Salisbury trong ngày vụ tấn công xảy ra.

Các công tố viên Anh thừa nhận sẽ không thể yêu cầu Nga cho dẫn độ hai người đàn ông này, nhưng họ đã có lệnh bắt giữ của châu Âu và chính quyền cũng đang tìm kiếm sự trợ giúp của Interpol.

Hiện, tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga đang tiếp tục làm nóng lại căng thẳng với Anh sau những tranh cãi nhiều tháng qua đã dẫn tới làn sóng trục xuất ngoại giao của cả hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin tiết lộ nghi can vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal