Tổng thống Putin: Nga ủng hộ dỡ bỏ rào cản đối với sản xuất và cung ứng vaccine COVID-19 trên thế giới

Nhật Minh| 16/07/2021 23:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga ủng hộ dỡ bỏ các rào cản đối với việc sản xuất và cung ứng vaccine COVID-19 trên thế giới.

vladimir-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự và phát biểu tại cuộc họp không chính thức các nhà lãnh đạo APEC theo hình thức trực tuyến

Tối 16/7, cuộc họp không chính thức các nhà lãnh đạo APEC đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Ứng phó đại dịch COVID-19, đâu là cơ hội của châu Á – Thái Bình Dương hợp tác vượt qua khủng hoảng y tế, đẩy nhanh phục hồi kinh tế, đặt nền tăng cho tương lai tốt đẹp hơn?”.

Cuộc họp tập trung thảo luận về các giải pháp vượt qua khủng hoảng y tế và đẩy nhanh phục hồi kinh tế tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Giám đốc Quản lý Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới đã được mời báo cáo về tình kinh tế và ứng phó dịch bệnh toàn cầu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải tiếp tục làm việc cùng nhau để tạo ra năng lực mới cho việc sản xuất vaccine ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, xóa bỏ các rào cản hành chính và các rào cản khác cản trở việc sản xuất và cung ứng vaccine”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng Nga coi việc mở rộng quy mô tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống đại dịch.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác APEC trong các lĩnh vực cấp bách như tổ chức tiêm chủng hàng loạt cho người dân, kể cả người lao động nhập cư, phục hồi và phục hồi sức khỏe cho những người bị bệnh”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Nga lưu ý rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn; cảnh báo “Không quốc gia nào có thể miễn dịch trước sự bùng phát lây lan các biến chủng virus Corona mới, nguy hiểm hơn”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này đã cung cấp cho các nước đang phát triển hơn 500 triệu liều vaccine theo hình thức “viện trợ nhân đạo”.

“Trong ba năm tới, Trung Quốc sẽ viện trợ 3 tỷ USD cho các nước đang phát triển để chống dịch bệnh và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội”, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lưu ý rằng Bắc Kinh sẽ cung cấp kinh phí cho APEC để thành lập quỹ chống đại dịch và khôi phục nền kinh tế.

Tại cuộc họp không chính thức các nhà lãnh đạo APEC diễn ra tối 16/7, đại diện các nước đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác và các giải pháp đa phương trong việc cùng nhau vượt qua khủng hoảng y tế, thúc đẩy phục hồi kinh tế sáng tạo, bền vững, bao trùm và an toàn.

Theo đó, các nhà lãnh đạo đã nhất trí bốn định hướng hành động của APEC trong thời gian tới gồm:

Ủng hộ chia sẻ vaccine giữa các nền kinh tế; kêu gọi chuyển giao công nghệ, củng cố hệ thống y tế tự cường nhằm ứng phó với khủng hoảng hiện nay và trong tương lai.

Tăng cường triển khai các chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách hỗ trợ phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), ứng phó biến đổi khí hậu... nhằm tạo việc làm, nâng cao năng suất kinh tế, đổi mới sáng tạo, góp phần tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi kinh tế.

Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách số, trong đó có các giải pháp tăng cường kĩ năng số cho người lao động để tham gia vào thị trường lao động mới.

Tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá và dịch vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành thông suốt và hỗ trợ quá trình phân phối vắc-xin; mở cửa cho việc đi lại qua biên giới nhưng bảo đảm an toàn y tế.

Kết thúc cuộc họp, các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về “Vượt qua COVID-19 và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga ủng hộ dỡ bỏ rào cản đối với sản xuất và cung ứng vaccine COVID-19 trên thế giới