Tổng thống Putin mời người đồng cấp Mỹ tới Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/07/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời mời và mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump tới làm khách của ông ở Điện Kremlin.

Ngày 27/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, đồng thời nhấn mạnh cả hai nhà lãnh đạo đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai.

Phát biểu tại hội nghị mở rộng của Nhóm các nền Kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) cùng lãnh đạo các nước được mời tham dự đang diễn ra tại Nam Phi, Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Mỹ và phía Tổng thống Trump cũng có suy nghĩ tương tự.

Theo ông, Nga và Mỹ cần thảo luận về các xung đột toàn cầu cũng như thỏa thuận hạt nhân Iran, nhấn mạnh việc trao đổi qua điện thoại là không thích hợp. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định bất chấp quan hệ Nga - Mỹ còn nhiều thách thức, hai nước vẫn tiếp tục giữ liên lạc.

Tổng thống Putin mời người đồng cấp Mỹ tới Nga

Tổng thống Putin mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Nga

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã gửi lời mời, Nhà Trắng ngày 27/7 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng thăm Moskva một khi ông nhận được lời mời chính thức.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trong một tuyên bố nêu rõ, Tổng thống Trump mong chờ chào đón Tổng thống Putin tới Washington vào đầu năm 2019, và ông cũng sẵn sàng tới thăm Moscow ngay khi nhận được lời mời chính thức.

Lời mời của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hoãn kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo tới năm 2019, sau khi cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ kết thúc.

Trước đó, lời mời Tổng thống Nga sang thăm Mỹ vào mùa thu 2018 của Tổng thống Trump đã bị dư luận trong nước, bao gồm cả phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ, chỉ trích mạnh mẽ. Lãnh đạo Quốc hội thuộc phe Cộng hòa tuyên bố Tổng thống Putin sẽ không được hoan nghênh tại Quốc hội Mỹ.

Ông Trump cũng vấp phải làn sóng chỉ trích của công chúng Mỹ sau khi trở về từ Helsinki, Phần Lan sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga. Những phát ngôn được cho là ủng hộ Nga tại cuộc họp báo với ông Putin khiến các nghị sĩ Mỹ giận dữ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin mời người đồng cấp Mỹ tới Nga